Lắng nghe trẻ em nói: "Bán cho con một giờ của cha"

Cha mẹ hãy dành thời gian cho con thay vì dành thời gian cho công nghệ

Lắng nghe trẻ em nói: Con ước cha mẹ thôi không cãi vã nhau…

"Mẹ chỉ thương con nhà hàng xóm thôi"

Học cách dạy con thành chính khách của ông Lý Quang Diệu

Con hư tại... cha mẹ - chẳng sai!

Trẻ em rất muốn được cha mẹ dành thời gian quan tâm, nói chuyện cởi mở về mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, cha mẹ đôi khi vì công việc mà quên đi nhu cầu chính đáng đó khiến trẻ cảm thấy bơ vơ, lạc lõng ngay trong ngôi nhà của mình.

"Sao mãi mà con vẫn chưa được đi công viên hôm nay là chủ nhật rồi mẹ ơi. Mẹ hứa chắc chắn với con là tuần này rồi mà? Nếu không mẹ ở nhà chơi với con cũng được!” Mới ngủ dậy bé Bống đã lên tiếng mè nheo. Đang tất bật chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà, nghe Bống nhắc, chị Hương mới nhớ ra lời hứa đưa con đi công viên chơi vẫn chưa được thực hiện. Chị Hương, mẹ bé Bống tâm sự: "Chồng mình là lái xe nên ít khi ở nhà, mình tuy ở nhà nhưng công việc buôn bán rất bận rộn nên thời gian dành cho con rất ít. Cuối tuần có khi còn bận rộn hơn vì khách đông. Hứa cho bé đi chơi mấy lần rồi nhưng mình không có thời gian. Nhiều lúc thấy con chơi một mình, cũng thấy có lỗi với con nhưng chẳng biết làm sao được".

Theo GS Nguyễn Minh Đức - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: "Trẻ không được cha mẹ gần gũi, quan tâm có biểu hiện nhút nhát, khó hòa nhập. Nếu mỗi ngày cha mẹ dành 1 giờ để chơi đùa và dạy cho trẻ thì trẻ có thể đọc, hiểu trước 3 tuổi; Mỗi ngày dành 5 phút để dạy cho trẻ học ngoại ngữ thì trẻ sẽ nói được nhiều ngoại ngữ khác nhau; Nếu khuyến khích trẻ tự thăm dò thế giới xung quanh thì trí não của trẻ sẽ phát triển hoàn thiện đến 90% - 95% trước 6 tuổi...".

Hãy dành thời gian cho con cái được vui chơi, hòa đồng cùng gia đình

Mỗi người, ai cũng có 24 giờ mỗi ngày, thời gian không mất tiền mua nhưng thật vô giá nếu biết sử dụng đúng cách nhất là trong việc dạy dỗ, yêu thương con cái. Dành thời gian cho con bao nhiêu là đủ dường như không có câu trả lời chính xác cho mọi gia đình. Chính cha mẹ sẽ là người tím ra đáp án cho câu trả lời đó.

Viết tới đây, người viết lại nhớ đến một câu chuyện có tựa đề “Bán cho con 1 giờ của cha”. Câu chuyện đã làm người viết suy nghĩ mãi, nội dung câu chuyện nói về việc đứa con muốn người cha của em dành cho em một khoảng thời gian nên em đã hỏi cha. "Cha ơi, một giờ làm việc cha kiếm được bao nhiêu tiền?”. Người cha đó mới đầu đã rất bực khi nghe đứa con bé bỏng của mình hỏi vậy. Nhưng ông đã cho con biết một giờ làm được bao tiền, sau khi nghe cha nói em bé đã hỏi xin người cha tiền. Người cha quát: "Sao con ích kỷ thế, cha đã làm việc cả ngày vất vả mà con còn xin tiền để mua đồ chơi vớ vẩn. Thằng bé nhìn cha vội vã trở về phòng. Sau khi tắm rửa, cơm nước và nằm thoải mái xem tivi, người cha sực nhớ lại hành động của mình hồi sáng và cảm thấy tội nghiệp thằng bé. Có thể thằng bé muốn mua một cái gì đó và ông đã đưa cho con tiền. Thằng bé bật dậy lấy tiền của cha và lấy thêm một chút tiền lẻ mà nó đã để dành được dưới gối.  Thằng bé nói: "Con đủ tiền rồi, cha bán cho con 1 giờ làm việc của cha đi. Con muốn cha chơi với con nhưng lúc nào cha cũng bận làm việc"!

Hãy dành thời gian cho con, đó là thông điệp mà các thiên thần nhỏ của bạn đang mong muốn. Vì thế dù bận đến đâu đi chăng nữa bạn hãy dành một chút thời gian cho con đôi chỉ là để nghe con giải thích và đừng bao giờ để con bạn nói rằng: “Bán cho con 1 giờ làm việc của bố đi!”

Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Thụy Anh cho biết: “Công việc áp lực, bận rộn khiến nhiều phụ huynh chỉ muốn được nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc. Song, việc thấy con quấy khóc mà đưa điện thoại, máy tính bảng cho chơi điện tử là không nên. Về lâu dài, những thiết bị số này trở thành “bảo mẫu” của trẻ. Sự gắn kết tình cảm giữa con và cha mẹ trở nên lỏng lẻo, cơ hội để cha mẹ gần gũi, quan sát, giáo dục bé dần ít đi”.


Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội