Hàn Quốc là một nước rất phát triển về ngành giải trí
15 cảnh đẹp "mê hồn" không thể bỏ qua khi đến Hàn Quốc
Hàn Quốc: Trực thăng rơi, 1 người chết, 3 người mất tích
Ăn Tết cùng "đại sứ văn hóa Tết Việt" ở Hàn Quốc
9 điều cấm kỵ khi du lịch Hàn Quốc
Mới đây, hãng thông tấn AFP của Pháp đã có bài viết thể hiện sự kinh ngạc trước những fan hâm mộ K-pop thuộc hàng “lão bà” ở Hàn Quốc.
Họ là những phụ nữ - trẻ thì ở độ tuổi 40, già thì đã 50 - 60 nhưng có điểm chung là vẫn “phát cuồng” vì K-pop. Những phụ nữ này bất kể tuổi tác của bản thân vẫn rất yêu thích những thần tượng âm nhạc trẻ, không kém gì những người hâm mộ tuổi teen.
AFP đã phỏng vấn một phụ nữ Hàn Quốc 46 tuổi có tên Lee Un-Young. Tại nhà riêng của cô Lee ở thành phố Seoul, những bức ảnh, poster của ban nhạc nam nổi tiếng xứ kim chi - Big Bang - được dán khắp nhà.
Cô Lee Un-Young
Ở tuổi 46, cô Lee đáng tuổi mẹ của các thành viên trong ban nhạc Big Bang. Tuy vậy, sự chênh lệch tuổi tác và thế hệ không làm cô thấy ái ngại: “Ở Hàn Quốc có rất nhiều fan hâm mộ ở tuổi 40 như tôi, họ bắt đầu hâm mộ Big Bang từ khi còn ở tuổi 30 và cho tới tận bây giờ vẫn yêu quý ban nhạc”.
Cô Lee cho biết ban đầu cô cũng cảm thấy khá ngượng khi xuất hiện tại những buổi biểu diễn, những sự kiện giao lưu với fan hâm mộ của Big Bang, bởi số tuổi của cô gấp đôi phần đông những người hâm mộ trẻ tuổi khác.
“Nhưng rồi dần dần tôi cũng tìm thấy những fan hâm mộ khác ở độ tuổi của mình và chúng tôi ngay lập tức gắn bó với nhau. Giờ đây, nhóm 5 người chúng tôi tụ họp một tháng một lần và mọi cuộc trò chuyện đều xoay quanh Big Bang” - cô Lee cho biết.
Chồng của cô Lee - anh Park Tea-Kyun - không phản đối “tình yêu” mà vợ dành cho Big Bang, anh chia sẻ với AFP rằng bản thân rất ngưỡng mộ sự trung thành của vợ, điều bất tiện duy nhất đối với anh, đó là những tấm poster được dán khắp nhà, dán cả trên cửa sổ khiến không gian trong nhà hơi thiếu ánh sáng tự nhiên: “Ngay cả trong mùa hè, chúng tôi cũng không bao giờ phải lo mình bị bắt nắng vì trong nhà chả bao giờ có ánh nắng lọt được vào”.
Hiện tượng K-pop bắt đầu hình thành ở Hàn Quốc từ năm 1992. Trong một thập kỷ sau đó, K-pop dần trở thành một hiện tượng văn hóa mang tính toàn cầu khi tầm ảnh hưởng của làn sóng K-pop ngày càng lan rộng.
Công thức dành cho những nhóm nhạc thần tượng của K-pop đã biến đổi với những tiêu chí ngày càng cao nhưng về cơ bản vẫn xoay quanh sự trẻ trung, ngoại hình hấp dẫn, phong cách thời trang ấn tượng, và vũ đạo đẹp mắt.
Lào bà "cuồng" K-pop
Phần đông fan hâm mộ K-pop ở Hàn Quốc là những cô bé tuổi teen hoặc những cô gái mới ngoài 20, tuy vậy, điều đó không khiến bà nội trợ ngoài 40 tuổi Baek Sung-Hee cảm thấy ngượng ngùng khi bản thân mình lại “cuồng K-pop”:
“Đối với tôi, tuổi tác chỉ là những con số, chẳng còn gì hơn thế. Ngoài ra, tôi cũng biết nhiều fan K-pop ở độ tuổi 50-60, tôi vẫn còn trẻ hơn nhiều so với họ”.
Cô Baek và “bạn nội trợ” - Park Si-Woo (45 tuổi) đều là những “fan cứng” của nhóm nhạc Super Junior-M. Họ chia sẻ rằng những album của nhóm nhạc đã giúp họ vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.
Cô Park Si-Woo
Cô Park là chủ một quán café nhỏ ở Seoul. Cô đặt tên quán của mình là “Café Henry” theo tên của thành viên mà cô thần tượng nhất trong nhóm nhạc Super Junior-M - nam ca sỹ Henry Lau, ngoài ra, cô Park còn đặt tên các món ăn theo kiểu “Henry Burgers”, “Henry Sandwich”…
Cô Park cho biết ở Hàn Quốc có cả những fan hâm mộ ở độ tuổi “lão bà”, họ còn cảm thấy ái ngại về sở thích âm nhạc của mình hơn cô nhiều. “Đồng cảnh ngộ”, cô Park cho biết có những “lão bà”, “lão ông” đã tâm sự với cô rằng họ rất ngại khi phải thú thật mình hâm mộ những ban nhạc trẻ của K-pop đương đại.
Khi đi họp “fan club” cùng với những bạn trẻ tuổi teen, những người như cô Baek, cô Park… không hề gặp phải bất cứ sự “kỳ thị” nào của các bạn trẻ, ngược lại, thanh niên rất tôn trọng những “fan cứng” như vậy.
Nhóm nhạc Super Junior
Cô gái 22 tuổi Na So-Young cho biết những fan hâm mộ lớn tuổi là những fan hâm mộ rất trung thành và có khi còn thu xếp công việc để có thể ra sân bay cùng fan club đón thần tượng, họ cũng chính là những người sẵn sàng chăm sóc cho những fan trẻ khác: “Đôi khi vì lịch đón thần tượng ở sân bay diễn ra quá sớm nên chúng tôi đi thẳng ra phi trường mà chưa kịp ăn sáng, chính những thành viên lớn tuổi là những người rất chu đáo chuẩn bị đồ ăn cho fan club. Chúng tôi có già, có trẻ, giống như một gia đình vậy”.
Nhóm nhạc SNSD
Trong khi những phụ nữ trung niên và cao tuổi nhận được sự “cảm thông” khi hâm mộ những nhóm nhạc nam cá tính, mạnh mẽ; Thì những người đàn ông lớn tuổi hâm mộ những ban nhạc nữ trẻ trung, gợi cảm của K-pop lại không nhận được nhiều sự đồng cảm như vậy… Đó hiện là một sự thật khá “trớ trêu và bất công” đối với những “lão ông cuồng K-pop”.
Bình luận của bạn