Ngại gì mà không kiếm tiền trong tháng "cô hồn"?

Có nên kiêng kỵ trong tháng cô hồn?

Những kiêng kị trong "tháng cô hồn"

Mâm cỗ chay ngon cúng rằm tháng Bảy

Tháng 7 cô hồn: 16 điều nên làm để luôn được bình an

20 điều cấm kỵ trong tháng 7 cô hồn

Mặc dù chỉ là những quan niệm trong dân gian, nhưng tháng 7 âm lịch - “Tháng cô hồn” vẫn là cụm từ khiến rất nhiều người dị ứng, những điều kiêng kỵ vào tháng này vẫn được nhiều người chú trọng.

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là thời điểm Diêm Vương sẽ mở Quỷ Môn Quan để các vong hồn thoát khỏi chốn địa ngục lên nhân gian và đến Rằm tháng Bảy thì tất cả ma quỷ đều phải trở về, cửa địa ngục đóng lại. Nhiều người cho rằng nửa đầu tháng này dễ gặp những điều không may mắn. Vì thế buôn bán trở nên ảm đạm. Từ những mặt hàng thiết yếu tới những mặt hàng giá trị lớn đều không thoát được cảnh ế ẩm.

Người làm ăn sợ nhất “tháng cô hồn”

Trong “tháng cô hồn”, nhiều sự việc, kế hoạch lớn đều phải tránh. Thời điểm này, giới kinh doanh cũng “truyền tai” nhau về những điều kiêng kỵ như: Không nên động thổ, khai trương, nhập trạch, không nên mua nhà, tậu xe, cưới xin… Nếu cố tình thực hiện, công việc sẽ gặp nhiều rủi ro.

Quỷ đói trong tưởng tượng của con người

Người dân kiêng động thổ, mua nhà “tháng cô hồn” khiến bất động sản ế ẩm. Theo phản ánh của nhiều sàn giao dịch bất động sản, tháng 7 Âm lịch năm nào cũng thế, đều là thời điểm buôn bán và liên tục chứng kiến xu hướng giảm giá bán tại tất cả các phân khúc.

Bởi lẽ, nhà đất vốn là tài sản có giá trị lớn nên người dân thường không vội vàng quyết định mua, hơn nữa là sự kiêng cữ rất kỹ càng, chọn ngày đẹp, giờ đẹp để nhập trạch, nên tất nhiên là “tháng cô hồn” chẳng ai muốn làm việc này cả.

Chịu ảnh hưởng không nhỏ từ những kiêng kỵ trong “tháng cô hồn” chính là mặt hàng phương tiện đi lại như ôtô, xe máy, xe đạp điện... Với quan niệm cho rằng mua xe trong thời gian này dễ gặp xui xẻo, ra đường dễ bị tai nạn nên nhiều người mua xe cũng thường chọn “ngày đẹp” để được “thượng lộ bình an”. Vì thế, tháng 7 hàng năm, những showroom, đại lý, cửa hàng bán xe cũng cố gắng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để vớt khách. Tuy vậy hiệu quả cũng không được như ý, nhiều bộ phận kinh doanh của cửa hàng luôn trong cảnh nhàn rỗi.

Những người có ý định kinh doanh cũng không mở cửa hàng mới trong tháng này. Dân gian cho rằng họ sẽ bị ma quỷ quấy nhiễu, làm ăn không thuận lợi. Những người kinh doanh lớn có giao dịch như ký kết hợp đồng cũng đều hạn chế.

Quần áo trẻ sơ sinh, trẻ em là một trong những mặt hàng ế ẩm nhất vào “tháng cô hồn”. Một trong những điều kiêng kỵ phổ biến nhất là “không mua quần áo cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh”. Dù không rõ quan niệm này xuất phát từ đâu nhưng ý kiến chung của nhiều bà mẹ đều là mua quần áo trong tháng cô hồn” có thể khiến trẻ gặp rắc rối, dễ ốm bệnh, quấy khóc…

Kiêng kỵ trong tháng cô hồn: Không nên tin

Thực tế, kiêng kỵ chỉ là tín ngưỡng của người dân. Người dân quan niệm đây là tháng xá tội vong nhân không nên kinh doanh, họ tự đặt ra chứ không có thuyết nào dạy như thế. Những ngày xấu, ngày tốt là do quan niệm chứ trong đạo Phật, không dạy con người kiêng kỵ trong tháng 7.

Tháng 7 Âm lịch là Mùa Vu Lan báo hiếu cha mẹ

Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian cũng cho hay, tâm lý người Việt từ bao đời nay không làm việc đại sự vào tháng này, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt và những vùng không chịu ảnh hưởng phong tục, tập quán tâm lý như trên.

Tháng 7 âm lịch cũng là tháng mưa ngâu, vì thế, nhiều gia đình không làm nhà, động thổ hay xây dựng, một phần là do thời tiết. Nhưng mỗi vùng có một điều kiện khí hậu, thời tiết khác nhau nên cũng không thể kết luận được thời tiết ảnh hưởng đến việc kiêng xây nhà. Bởi, nếu có điều kiện thuận lợi họ vẫn làm.

Vì sự hiểu sai nên có không ít người thất bại trong công việc, rất dễ hiểu đó là khi tâm lý họ không cố gắng, ái ngại thì thành công lại khó có thể với tới.

“Có thờ có thiêng có kiêng có lành”, nhiều người nghĩ như vậy và thực hiện theo, kiêng ở một góc độ nào đó nó đã giúp tâm lý con người được vững tâm. Tuy nhiên, việc kiêng kỵ cũng chỉ mang tính chất tương đối. Mọi người có thể có được đức tin song không nên sa đà vào mê tín. Nhiều khi chính sự sa đà sẽ khiến họ vuột mất cơ hội tốt để thăng tiến.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức