Mang thai hộ phải có cùng huyết thống 3 đời

Phải cùng hàng, con cô, con chú, con bác, con dì mới được phép mang thai hộ

Gian nan “kiếp mượn bụng”

Tận lúc sinh mới biết mình có bầu!?

TPCN “kích thích mang thai” cho vợ chồng lớn tuổi

Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi) trong đó có quy định về việc mang thai hộ đã có hiệu lực từ 1/1/2015, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể cho những cặp vợ chồng có nhu cầu.

Trong Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi) lần 2 quy định: Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên, được lập thành văn bản có công chứng và không được trái với các quy định trong pháp luật về sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Cho tới nay, Bộ Y tế chỉ cho phép 3 đơn vị đại diện cho 3 vùng miền được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ gồm: BV Phụ sản Trung ương, BV Đa khoa Trung ương Huế và BV Từ Dũ. 

Để có thể thực hiện được việc mang thai hộ thì người nhờ mang thai hộ phải là những cặp vợ chồng kết hôn sau 1 năm, chưa có con dù sinh hoạt tình dục bình thường (3 lần/tuần), không có biện pháp tranh thai. Những người phụ nữ không có tử cung hoặc bị bệnh, hỏng, bệnh lý như tim mạch có thể nhờ mang thai hộ.

Để thực hiện việc mang thai hộ, các cặp vợ chồng phải qua bệnh viện. Nếu bệnh viện làm sai quy định sẽ bị xử lý. Nếu chỉ hai người môi giới với nhau, bệnh viện xác định không phải là họ hàng thì không được thực hiện. Bộ Y tế sẽ kiểm soát chặt chẽ với người mang thai hộ thông qua các hệ thống phần mềm lưu trữ thông tin cá nhân.

Đặc biệt, chỉ người có cùng huyết thống 3 đời như: cùng hàng, con cô, con chú, con bác, con dì, đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần, ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền được phép mang thai hộ. Nếu vợ chồng li dị phải được được sự đồng ý của người chồng.

Tại Việt Nam, chi phí cho một ca mang thai hộ khoảng 30-50 triệu trong khi đó tại Singapore khoảng 400 triệu, tại Thái Lan trên 300 triệu.

Trà My H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội