Đầu năm mua gì để rước may mắn, tài lộc về nhà?

Những món hàng mua đầu năm được coi là mua để lấy may, lấy lộc bởi “của mua là của được”

Năm Tân Sửu nên xin chữ gì cho may mắn, tài lộc?

Cách tỉa hoa trang trí mâm cơm ngày Tết

Trà ngon: Món quà ý nghĩa dành cho ngày Tết

Những điểm đáng lưu ý nhất về thời tiết Tết Nguyên đán 2021

Những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, bạn nên mua những thứ sau đây để cả năm gặp được nhiều may mắn, hút tài hút lộc.

Xin chữ

Tục xin chữ đầu năm không chỉ là một phong tục văn hóa đẹp mà còn thể hiện sự trọng tri thức, mong muốn một năm được may mắn, tài lộc và an khang theo như chữ mình xin về. Người xưa thường nói "Nét chữ nết người" nên thông thường những người được mọi người xin chữ là những nho sĩ, thầy giáo, thầy đồ có tiếng hiền tài, đức độ, học rộng biết nhiều, viết chữ đẹp.

Mua muối

Ngay sau thời khắc Giao thừa, nhiều người đi mua muối lấy may

Dân gian thường có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” để nói về một nết quen của người Việt trong mỗi dịp đầu năm mới. Việc mua muối thường diễn ra sau thời điểm Giao thừa cho đến hết sớm mùng 1 Tết.  Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Ý nghĩa của việc mua muối là cầu mong sự đậm đà trong tình cảm gia đình, sự hòa thuận, gắn bó giữa vợ chồng, con cái.

Tại các vùng đồng bằng Bắc Bộ, có thể dễ dàng bắt gặp những người đi bán muối dạo. Người trong nhà thường hồ hởi gọi vào, mua lấy vài đồng muối lấy may. Ngày nay, người dân có thói quen lễ chùa ngay sau đêm giao thừa nên việc mua muối có thể diễn ra ngay ở cổng chùa. Trong không gian trầm mặc thanh tịnh, người ta thường tiện mua một túi muối nhỏ để mong may mắn, no ấm cho gia đình trong cả năm dài tiếp tới. 

Mua lửa

Theo quan niệm truyền thống, ngày đầu năm mua lửa (diêm hoặc bật lửa) là mang may mắn, sự ấm áp và mang lộc về nhà. Đây cũng là món quà để dành tặng người thân, bạn bè, đối tác thay cho lời chúc phúc, gặp nhiều điềm lành, gia đình êm ấm, hạnh phúc và đón nhiều tài lộc vào năm mới.

Mua vàng ngày vía Thần Tài

Tượng trâu vàng phong thủy dự sẽ "đại náo" trong ngày vía Thần Tài năm nay

Theo tín ngưỡng phương Đông, Thần Tài là vị thần chuyên trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ.Theo tín ngưỡng của cha ông ta từ xưa, người dân muốn năm mới được may mắn, công việc kinh doanh phát đạt, tiền bạc rủng rỉnh thì nên mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm để lấy may. Vì vậy trong ngày vía Thần Tài, rất nhiều người dân tìm tới các tiệm vàng để mua vàng về tích trữ và cúng trên bàn thờ Thần Tài để được may mắn quanh năm.

Mua dầu cúng Phật

Cứ vào đầu năm, nhiều phật tử tìm về chốn Thiền môn tự viện để cầu sức khoẻ, may mắn và bình an. Ngoài gửi niềm tin, ước nguyện vào hồng ân Tam bảo, mọi người còn phát tâm công đức để mua dầu cúng Phật. Bởi lẽ, trong kinh Phật có dạy rằng: “Người nào phát tâm cúng dường dầu đèn thì sẽ được sáng mắt, trí tuệ sáng suốt minh mẫn. Dầu đèn là biểu tượng cho trí tuệ, ánh sáng và ngọn lửa. Cuộc sống chúng ta cũng bắt đầu từ lửa và trí tuệ được khai sáng hanh thông cũng từ lửa”.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa