Hòa nhạc Hennessy lần thứ 18 sắp diễn ra ở Hà Nội

Đối với nhiều thế hệ nhạc công dương cầm, ngay từ khi còn nhỏ hay lúc mới bắt đầu theo học chơi đàn, việc diễn tấu những bản nhạc dương cầm bốn tay trên một cây đàn keyboard hay thậm chí hai cây đàn khác nhau luôn là một niềm vui thích vô cùng. Rất nhiều nhạc sĩ sáng tác đã góp sức làm phong phú nhạc mục tác phẩm cho song tấu dương cầm, từ Mozart đến Rachmaninov, từ Schubert đến Bartok.


Nhiều tác phẩm dàn nhạc cũng đã được chuyển soạn lại thành các bản piano bốn tay, giúp các nhạc công dương cầm được tham dự vào việc diễn tấu những tác phẩm mà bình thường không có phân phổ cho họ. Với một tiềm năng dường như là vô hạn, âm nhạc dành cho song tấu dương cầm sẽ luôn giữ một vị thế đặc biệt trong trái tim của các nhạc sĩ, nhạc công, và sự thần kỳ của việc song tấu cùng bạn bè hay người thân luôn là một trải nghiệm âm nhạc vô cùng độc đáo.


Từ trước tới nay, lịch sử đã chứng kiến nhiều cặp song tấu danh tiếng: Nhạc sĩ Benjamin Britten và Sviatoslav Richter, BélaBartók và DittaPásztory. Đặc biệt, trong chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 18, khán giả sẽ thưởng thức một cặp đôi nghệ sĩ dương cầm tên tuổi, một trong những nghệ sĩ dương cầm vĩ đại nhất của thế kỷ 20 - Vladimir Ashkenazy và người con trai tài danh của ông - Vovka Ashkenazy. Họ sẽ đem tới một đêm nhạc giới thiệu được lịch sử trải dài của hình thức song tấu dương cầm và trình tấu các tác phẩm âm nhạc đại diện cho những sáng tác được viết nguyên gốc cho piano bốn tay cũng như các bản tổng phổ dàn nhạc đã được chuyển soạn vô cùng sinh động cho song tấu dương cầm:

Franz Schubert

Divertissement à la hongroise: Một tác phẩm được mở rộng về quy mô, gợi sự liên tưởng tới đất nước Hungary thông qua những âm thanh và ý tưởng âm nhạc, đồng thời cũng mang đậm những đặc tính âm nhạc Schubert, chất chứa cảm thức về số phận và nét u sầu nhẹ nhàng.


Johannes Brahms

Các khúc biến tấu theo chủ đề của nhà soạn nhạc Joseph: Brahms đã sáng tác hai phiên bản: một bản cho piano bốn tay và bản kia là tổng phổ dành cho dàn nhạc. Chủ đề âm nhạc dựa trên chất liệu của “Bài ca ngợi thánh Antôn” vốn được cho là tác phẩm của nhà soạn nhạc Joseph Haydn, nhưng những khảo cứu sau này cho thấy nguồn gốc thực sự của tác phẩm vẫn còn là một ẩn số.

Modest Mussorgsky

Đêm trên núi trọc: Là một trong số những bản thơ giao hưởng đầu tiên của các nhà soạn nhạc Nga, lấy cảm hứng từ văn chương và truyền thuyết Nga. Tác phẩm biểu diễn là bản do chính nghệ sĩ Vovka Ashkenazy chuyển soạn cho song tấu dương cầm.

Igor Stravinsky

Nghi lễ mùa Xuân: Là một trong những kiệt tác âm nhạc có sức ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20. Lần đầu ra mắt vào năm 1913, tác phẩm đã gây nên cơn sốc náo loạn trong khán giả bởi những cách tân trong âm nhạc và biên đạo. Tuy nhiên, phần âm nhạc viết cho vở ballet sau này đã trở thành một trong những bản được ghi âm nhiều nhất trong nhạc mục các tác phẩm biểu diễn.

Là nhà bảo trợ hàng đầu cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật, Hennessy tự hào được tài trợ cho một số sự kiện âm nhạc lớn trên thế giới, từ liên hoan âm nhạc ở Trung Quốc, các buổi nhạc kịch ở Nhật Bản, những đêm nhạc Jazz ở Mỹ đến Liên hoan "Blue Passions" nổi tiếng tại Pháp.

Với mong muốn thúc đẩy âm nhạc cổ điển tại Việt Nam, Hennessy đã liên tục đem đến cho công chúng Việt Nam cơ hội thưởng thức những tác phẩm kinh điển của các nhà soạn nhạc thiên tài trên thế giới, qua sự trình diễn của những nghệ sĩ biểu diễn tài danh.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa