Nên tránh tặng quà gì trong ngày Tết để tránh xui xẻo?

Tặng quà Tết cho bạn bè, người thân là một nét đẹp văn hóa cần được lưu giữ. Tuy nhiên có những món quà bạn nên tránh mang biếu, tặng trong dịp Tết để tránh xui xẻo, hiểu nhầm.

Các loại bánh đặc sản thuần Việt làm quà Tết vừa rẻ vừa sang

Ranh giới mong manh giữa quà Tết và hối lộ

Không nỡ ăn lê em bé

Lựa chọn quà Tết Ất Mùi độc đáo

Tặng, biếu quà là một cách thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân và tình cảm mà mỗi người Việt dành cho nhau trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, tặng quà dịp Tết cũng phải lưu ý vì mỗi món quà đều có những ý nghĩa riêng. Có những món quà theo quan niệm là không tốt, mang đến vận xấu, xui xẻo, nên tránh mang biếu, tặng trong trong dịp đầu xuân năm mới.

Dưới đây là một số món quà có ý nghĩa không phù hợp mà bạn nên tránh mang biếu, tặng trong dịp Tết này.

1. Vật nhọn

Các loại quà tặng có hình dáng sắc nhọn như dao, nĩa, kéo, kể cả rất sang trọng bạn cũng không nên lựa chọn để đem đi biếu, tặng trong dịp Tết này. Theo quan niệm của dân gian những vật sắc, nhọn này có thể mang đến điềm xui, sự không may mắn, xung khắc, cắt đứt, chia lìa...

Bạn không nên lựa chon những đồ vật sắc, nhọn như dao, nĩa kéo để làm quà tặng trong dịp Tết 

3. Cà phê

Cà phê có màu đen, nhiều người quan niệm màu đen là màu của sự không may mắn, không tốt lành. Vậy nên hãy tránh biếu, tặng cà phê vào những ngày Tết. Nếu muốn, bạn có thể để chung cà phê vào một giỏ quà gồm nhiều món quà khác nhau, tránh việc tặng riêng.

Cà phê có màu đen, không thích hợp để tặng trong dịp Tết
 

4. Mèo

Mèo là loại động vật rất đáng yêu, nhưng bạn cũng không nên tặng mèo vào dịp đầu năm mới. Tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ "nghèo", điều xui xẻo. Không ai muốn đầu năm lại có tiếng mèo kêu, hay được tặng mèo đâu!

5. Lửa

Cho lửa ngày Tết là điều đại kỵ. Ngày mùng 1 Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng 1 Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà xảy ra nhiều mâu thuẫn, ra đường hay gặp tai bay vạ gió..

6. Hoa tươi 

Hoa tươi là một loại quà tặng sang trọng, nhưng lại không phù hợp để tặng vào dịp Tết, đặc biệt là hoa màu trắng. Thay vào đó, bạn có thể mang biếu, tặng một chậu cây cảnh sẽ đẹp và ý nghĩa hơn. Một số loại cây cảnh có khả năng sống lâu, dễ chăm sóc và có nhiều ý nghĩa về sự may mắn và tài lộc như: Cây kim ngân may mắn, cây kim phát tài, phất dụ thơm hay cây thiết mộc lan... bạn có thể sử dụng làm quà tặng trong dịp Tết này.

Cây kim ngân may mắn được xem là rất tốt về phong thủy

7. Nước

Kiêng cho nước đầu năm là quan niệm truyền thống của người Việt. Nước được ví như nguồn tài lộc trong gia đình. Nếu đầu năm mà bạn cho nước thì coi như mất lộc nên việc mang nước đi tặng đầu năm là điều bạn cần tuyệt đối tránh.

8. Đồng hồ 

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian, nên khi nhận được món quà này một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết. Theo tiếng Trung, "đồng hồ" đọc là "zhong", làm người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc vì vậy đồng hồ cũng không phải là sự lựa chọn tốt để làm quà tặng đầu năm.

9. Gương

Tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, người ta rất kỵ tặng gương vì tin rằng gương sẽ lôi kéo các hồn ma, ác quỷ về nhà mình. Trên hết là chúng rất dễ vỡ, có thể gây xui xẻo trong thời gian dài. Vì vậy gương được liệt và danh sách những món quà nên tránh tặng cho người khác trong dịp đầu năm mới.

10. Hạt tiêu

Ngày Tết không nên tặng hạt tiêu vì hạt tiêu được quan niệm là tiêu tán, tiêu tan… là những điều xui xẻo, không may mắn cho cả năm. Và tất nhiên hạt tiêu cũng không nên nằm trong danh sách những món đồ để biếu, tặng trong dịp Tết này. 

Dương Nhung H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa