Vàng da, vàng mắt có phải bệnh viêm gan?

Vàng da là một trong các dấu hiệu của bệnh viêm gan

Nghi sỏi mật khi xuất hiện "bộ ba": Đau, sốt, vàng da

Trẻ sơ sinh bị vàng da có thể tử vong

Chạch kho nghệ chữa viêm gan vàng da

Vàng da sơ sinh: Cẩn thận mất con!

Trả lời:

BS. Đinh Thị Thu Hương - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cho biết:

Chào cháu! Vàng mắt là biểu hiện lâm sàng của tình trạng tăng cao bilirubin trong máu so với bình thường. Bilirubin là sắc tố mật chính được hình thành từ sự phá hủy các tế bào hồng cầu, được vận chuyển tới gan. Tại đây, bilirubin sẽ được chuyển hóa, biến đổi rồi được bài tiết qua đường mật, theo đường nước tiểu bài tiết ra ngoài. Nguyên nhân của hiện tượng vàng mắt có thể là do bilirubin được sản xuất quá nhiều do giảm thu nạp bilirubin vào gan hoặc giảm bài tiết vào túi mật, do tắc nghẽn đường mật. 

Vàng mắt thường thấy trước hết ở vùng củng mạc, niêm mạc, nhất là niêm mạc mắt, mồm và lưỡi , sau đó tới da toàn thân. Thường thì vàng mắt sẽ đi kèm với vàng da, da sạm, nước tiểu sẫm màu, vàng như nghệ. Khi bị vàng mắt kèm theo vàng da, người mệt mỏi, chán ăn, tiêu hóa kém, mẩn ngứa, thì phải nghĩ đến đang mắc các bệnh về gan bởi các bệnh viêm gan cấp tính do virus (virus viêm gan A, B, C...) thường có biểu hiện vàng da rất điển hình.

Cháu cần nhanh chóng đến bệnh viện để tìm ra nguyên nhân gây vàng mắt viện xét nghiệm chức năng gan, men gan xem có bị mắc các bệnh về gan hay không để có phương án điều trị kịp thời. Nếu có uống nhiều rượu bia cần kiêng luôn, vì rượu là một trong những nguyên nhân phá hủy tế bào gan, gây các bệnh về gan. Ngoài ra, cháu không được dùng thuốc bừa bãi vì có thể làm cho bệnh tình thêm nặng hơn. Cháu cần giữ tinh thần thoải mái, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để việc điều trị bệnh đạt được hiệu quả cao nhất.

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị