Vì sao chúng ta nói mơ?

Nói mơ là tình trạng thường gặp ở trẻ em và nam giới, hoàn toàn vô hại

Lo âu và thuốc ngủ: Mối liên quan mật thiết đến bệnh Alzheimer

Làm thế nào để theo dõi giấc ngủ mỗi đêm?

Ngủ đủ giấc: Lợi đủ đường!

Để có một giấc ngủ trọn vẹn...

Câu hỏi: Chào bác sỹ, bạn cùng phòng của tôi có phàn nàn rằng tôi nói rất nhiều khi đang ngủ nhưng tôi hoàn toàn không biết gì cả. Xin bác sỹ cho biết nguyên nhân do đâu tôi lại bị nói mơ và làm gì để chấm dứt tình trạng này? Cảm ơn bác sỹ! (phuonghoang***@gmail.com)

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Chào bạn, 

Nói trong khi ngủ, dân gian gọi là "nói mơ" là một tình trạng bình thường và hoàn toàn vô hại, thường gặp ở nam giới và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nói mơ có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của những người cùng phòng và tạo ra sự ngượng ngùng không đáng có. 

Tôi đã gửi thắc mắc của bạn cho đồng nghiệp của tôi là Tiến sỹ, Bác sỹ tâm lý Shelby Harris - Giám đốc Y học hành vi giấc ngủ tại Trung tâm Y tế Montefiore. TS.BS Shelby Harris trả lời như sau:

"Căng thẳng, mất ngủ, sốt hoặc sử dụng đồ uống có cồn là nguyên nhân gây nói mơ. Lời nói của bạn trong khi ngủ có thể liên quan đến các sự kiện trong quá khứ nhưng thường là rất khó hiểu và vô nghĩa. May mắn là tình trạng này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn.

Nếu không muốn nói mơ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của người khác, bạn nên hạn chế căng thẳng, tránh xa rượu, bia, các chất kích thích và cố gắng tạo cho mình một giấc ngủ ngon nhất có thể".

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Alvarez là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị