Có nên uống thuốc giảm cân?

Thuốc giảm cân nên là sự lựa chọn cuối cùng khi tập thể dục và ăn kiêng không đem lại hiệu quả

10 thực phẩm chống đói cho người đang giảm cân

Video: 5 thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn giảm cân

Thực đơn ăn chay trường giữ vóc dáng của ca sỹ Võ Hạ Trâm

Giảm cân: Ăn ít hay tập thể dục nhiều tốt hơn?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Bạn nói đúng, béo phì đặt lên trái tim một gánh nặng rất lớn, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim lên tới 60%.

Thay đổi chế độ ăn và tập thể dục luôn là ưu tiên hàng đầu để loại bỏ cân nặng dư thừa cũng như các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Khi những giải pháp trên "không ăn thua", các bác sỹ có thể kê cho bạn thuốc hạ cholesterol (statin) để phòng ngừa bệnh tim mạch. Hiện tại, ngoài tập thể dục, ăn kiêng thì người béo phì không có nhiều sự lựa chọn để giảm cân.

Một vài loại thuốc giảm cân hiện có trên thị trường chỉ đem lại hiệu quả ở mức độ vừa phải, giúp giảm khoảng trên 5% cân nặng trong 6 - 12 tháng sử dụng (điều này còn tùy thuộc vào từng người). Thậm chí, có người chẳng giảm được kilogram nào sau cả năm trời uống thuốc!

Thông thường, thuốc giảm cân thường phát huy hiệu quả rõ rệt ở những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 và những người có BMI từ 27 trở lên bị thêm một số vấn đề liên quan tới cân nặng như bệnh đái tháo đường type 2, ngưng thở khi ngủ, tăng huyết áp hoặc đau khớp mạn tính. Thuốc giảm cân nên là sự lựa chọn cuối cùng nếu ăn kiêng và tập thể dục không đem lại hiệu quả.

Có nhiều loại thuốc giảm cân đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận về độ an toàn, hiệu quả và cho phép lưu hành trên thị trường, bạn có thể tham khảo trực tiếp bác sỹ để chọn được loại thuốc phù hợp nhất. Quy tắc chung đối với tất cả các loại thuốc giảm cân là: Chỉ tiếp tục sử dụng nếu giảm được ít nhất 5% cân nặng sau 3 tháng, nếu không, hãy chuyển sang loại thuốc khác.

Bên cạnh uống thuốc, bạn cũng đừng quên tập thể dục và tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học nhé.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị