TP.HCM: F0 cộng đồng tiếp tục tăng đột biến tại nhiều quận, huyện

TP.HCM quyết tâm "bóc tách" F0 khỏi cộng đồng dân cư bằng việc xét nghiệm diện rộng - Ảnh: Tiền phong.

TP.HCM tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

TP.HCM đảm bảo an sinh cho người dân khi tiếp tục giãn cách

Bộ Y tế thí điểm điều trị có kiểm soát F0 tại nhà và cộng đồng ở TP.HCM

TP.HCM: Bắt đầu tiêm vaccine Sinopharm, quận 11 hoàn thành tiêm vaccine mũi 1

Theo đó, trong ngày 18/8, TP.HCM đã xét nghiệm 13.900 mẫu và ghi nhận 3.694 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 2.848 ca cộng đồng. Như vậy, tỉ lệ F0 trong cộng đồng phát hiện ngày 18/8 chiếm 77%, tiếp tục tăng so với ngày 17/8 (72%) và ngày 16/8 (53%).

Cụ thể 5 Quận, huyện có số ca cộng đồng nhiều nhất bao gồm: Quận 1 có 265 ca, quận Bình Tân 255 ca, Quận 10 và huyện Hóc Môn mỗi địa phương 220 ca, quận Tân Bình 210 ca.

Theo Tuoitre, riêng tại Quận 1, sau nhiều ngày ghi nhận hàng chục ca cộng đồng thì đến ngày 16/8 có đến 142 ca cộng đồng và trong bệnh viện, chiếm gần 80% tổng số ca được phát hiện trong ngày (178 ca). Quận 1 cũng là địa phương vừa phát hiện ổ dịch dân cư mới tại đường Yersin, phường Cầu Ông Lãnh (còn gọi là khu Chợ Gà, Chợ Gạo).

Nguyên nhân số ca nhiễm cộng đồng tăng cao dù TP.HCM đang giãn cách xã hội, Sở Y tế TP.HCM cho rằng, Thành phố đang thực hiện xét nghiệm "có trọng tâm trọng điểm" nhằm phát hiện kịp thời F0 để điều trị; thu hẹp "vùng đỏ", "vùng cam", "vùng vàng" và mở rộng "vùng xanh" trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 15/8 đến 22/8 là giai đoạn giải phóng vùng sạch và đánh giá nguy cơ tại các vùng có tỷ lệ nhiễm cao. Thành phố sẽ tăng cường công tác lấy mẫu xét nghiệm trong dân cư để sàng lọc, bóc tách tất cả các F0 nên số ca nhiễm có thể tăng nhẹ.

Số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) ghi nhận, từ ngày 13 đến 17/8, tổng số ca nhiễm hàng ngày tại TP.HCM có chiều hướng đi ngang (dưới 4.000 ca một ngày), tăng vào hai ngày 14/8 và 15/8 (trên 4.000 ca) sau đó giảm trở lại vào ngày 16/8 và 17/8 (3.300-3.500 ca).

Cùng với quyết tâm "bóc tách" tất cả các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng dân cư, ngành y tế thành phố thiết lập 3 tầng thu dung điều trị, trong đó tầng 1 lần đầu tiên triển khai gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với gói thuốc điều trị tại nhà nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người bệnh phục hồi sức khỏe, đồng thời giảm áp lực cho các bệnh viện điều trị thuộc tầng 2. Các bệnh viện thuộc tầng 2 tiếp tục được đầu tư, tăng cường nguồn oxy và các trang thiết bị phù hợp, nhất là các thuốc điều trị đặc hiệu theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm giúp giảm các trường hợp chuyển nặng, nguy kịch, giảm áp lực cho các bệnh viện tầng 3.

Ngoài ra các Trung tâm Hồi sức Quốc gia đã đi vào hoạt động, góp phần đáp ứng nhu cầu hồi sức tích cực cho các trường hợp nguy kịch trong giai đoạn dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn