Hà Nội siết chặt việc xử lý người dân ra đường không có lý do chính đáng

Hà Nội đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm Chỉ thị số 17/CT-UBND TP Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Hà Nội xét nghiệm COVID-19 cho 1 triệu người thuộc nhóm nguy cơ

Thêm 30.000 lọ thuốc Remdesivir tới các cơ sở điều trị COVID-19

Việt Nam nhận 3,5 triệu liều vaccine COVID-19 từ Ba Lan

Vaccine COVID-19 của Pfizer & BioNTech hiệu quả cao sau mũi tiêm thứ 3

Mặc dù Hà Nội vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ, thế nhưng trong những ngày gần đây, lượng người đổ ra đường ngày một đông hơn với nhiều lý do khác nhau và khó kiểm soát hơn. Đã có những thời điểm ở một vài nơi xảy ra tình trạng ùn tắc nhẹ do lực lượng kiểm soát không kịp kiểm tra các giấy tờ ra đường của người dân. Đây là điều rất đáng lo ngại khi dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ đô vẫn đang diễn ra rất phức tạp và có thể bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào.

Liên quan đến vấn đề này, Thành ủy Hà Nội vừa có Thông báo về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, Thành ủy Hà Nội đã nhận định nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao và khó lường, việc xét nghiệm diện rộng và xét nghiệm sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng vẫn ghi nhận thêm các ca mắc mới và nhận định có thể còn có các trường hợp F0 khác trong cộng đồng chưa được bóc tách hết.

Để giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch, kiểm soát tốt không để dịch lan rộng, Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ.

Hà Nội vừa thành lập tổ công tác đặc biệt, tổ công tác liên ngành để xử lý triệt để và phạt nặng các trường hợp ra đường không có ly do chính đáng - Ảnh: baotintuc

Thường trực Thành ủy yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt việc người dân ra đường không có lý do chính đáng và hợp lý như đã nêu trong Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố. Các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo tiếp tục bố trí, nâng cao hiệu quả thực chất của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch ngay tại các ngõ, phố, thôn, xóm; phát huy tốt vai trò các tổ COVID-19 cộng đồng, các tổ phản ứng nhanh từ quận, huyện, thị xã đến các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, kiểm soát chặt cả bên ngoài và bên trong, nhất là các khu vực có F0 đã phong tỏa, tránh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.

Phải tiếp tục triển khai hiệu quả việc xét nghiệm diện rộng, trong đó lưu ý việc xác định các khu vực nguy cơ cao bảo đảm chính xác, ưu tiên xét nghiệm các “vùng đỏ”, các đối tượng nguy cơ cao. Bên cạnh đó, các nơi phong tỏa phải kiểm soát nghiêm, chặt hơn, bố trí lực lượng, phương tiện cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa cho từng gia đình, từng người dân để nhân dân yên tâm ở tại chỗ, không ra ngoài, phòng ngừa lây lan dịch trong khu phong tỏa.

Vê việc tiêm vaccine ngừa COVID-19, Thường trực Thành ủy tiếp tục triển khai và kiểm soát việc tiêm vaccine bảo đảm an toàn, đúng quy định; nhanh, kịp thời; ưu tiên các đối tượng như lực lượng tuyến đầu, những trường hợp thuộc diện tiêm phòng vắc xin mũi 2, người lao động tham gia chuỗi cung ứng, các dịch vụ, công nhân các khu công nghiệp, chế xuất, công nhân vệ sinh môi trường... Nghiêm cấm đưa người từ các địa phương khác về Hà Nội tiêm vaccine.

Cùng với việc bảo đảm an sinh xã hội, Thường trực Thành ủy yêu cầu Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tích cực tuyên truyền, vận động để huy động người lao động và sinh viên các tỉnh đang kẹt lại trong các khu nhà trọ trên địa bàn đáp ứng được các yêu cầu tham gia công tác phòng, chống dịch cùng cộng đồng dân cư ngay tại cơ sở để bổ sung lực lượng. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn