Vì sao lại có ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3?

Hạnh phúc là đích đến trong cuộc đời mỗi con người

Làm thế nào để hạnh phúc ngay lập tức?

Làm thế nào để tăng "hormone hạnh phúc"?

Cảm xúc của vợ quyết định hạnh phúc gia đình

Nguyên tắc "3 L" cho cuộc sống hạnh phúc

Ngày Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng từ Bhutan - đất nước coi trọng hạnh phúc hơn kinh tế và xem hạnh phúc quốc gia là mục tiêu phát triển của đất nước.

Tháng 6/2012, Liên Hiệp Quốc tuyên bố chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân dân.

Ngày 20/3 được chọn là ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là một ngày đặc biệt trong năm: Mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài của đêm và ngày bằng nhau. Đây là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ và cũng là biểu tượng của sự cân bằng âm dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực... Bởi vậy ngày 20/3 - ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng: "Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc".

Vậy làm thế nào để cân bằng, để đạt được sự hài hòa nhằm đón nhận được hạnh phúc? Tổng thư ký  Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon khẳng định: “Chúng ta cần một mô hình kinh tế mới mà ở đó các bên phải công nhận sự phát triển bền vững của cả ba trụ cột xã hội, kinh tế và môi trường trong lành. Các yếu tố này kết hợp với nhau sẽ tạo ra khái niệm chỉ số chung về hạnh phúc toàn cầu”.

Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg  ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Năm 2015, thông điệp ngày Quốc tế Hạnh phúc là: "Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh! Hãy tạo ra môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn! Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc!"

Trong tuần lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc, cả nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như tổ chức lễ cưới tập thể cho các cặp đôi nam nữ thanh niên; Gặp gỡ, giao lưu các mẹ, các chị, gia đình có thành tích nổi bật góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

GS. Đặng Cảnh Khanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển, cho biết: "Ngày Quốc tế Hạnh phúc nhắc nhở chúng ta rằng, mọi người dù ở lứa tuổi nào, có hoàn cảnh và địa vị xã hội nào cũng đều có quyền mưu cầu hạnh phúc cho mình và cho mọi người, phấn đấu để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, đáng sống hơn. Nó cũng nhắc nhở những người có cuộc sống ấm êm, hạnh phúc rằng hãy nhìn ra xung quanh, hãy luôn nghĩ đến những người khác, bởi trong cuộc đời, không phải ai cũng có những hoàn cảnh tốt để có được hạnh phúc. Ngày hạnh phúc cũng là một lời động viên đối với những người yếu thế, có hoàn cảnh éo le, luôn phải chịu thiệt thòi trong xã hội. Ngày hạnh phúc sẽ tạo ra một nguồn cảm hứng, một sự thôi thúc để họ phấn đấu, rèn luyện, nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn trở ngại, kể cả nỗi chán nản, bi quan để vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn".

Trong ngày Quốc tế Hạnh phúc, hãy cùng tìm hiểu những sự thật thú vị mà các nhà khoa học đã phát hiện về hạnh phúc:

- Thời tiết gây ảnh hưởng tới tâm trạng. Nếu bạn sống trong vùng khí hậu ôn hòa, bạn sẽ dễ cảm thấy hạnh phúc hơn. Khí hậu càng khắc nghiệt càng gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên tâm trạng con người.
- Càng lớn tuổi, bạn sẽ càng hạnh phúc. Sự hài lòng về cuộc sống sẽ ngày càng lớn hơn cùng với tuổi tác. Người già thực tế dễ cảm thấy vui sướng, hạnh phúc hơn người trẻ.
- Thức ăn giúp bạn hạnh phúc hơn.
- Người ta dễ cảm thấy hạnh phúc hơn vào buổi sáng.
- Bộ gene quyết định 50% cảm nhận hạnh phúc trong cuộc sống.
- Sự hài lòng trong công việc giúp bạn hạnh phúc.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội