Vì sao một số người bị hạ huyết áp sau ăn?

Hạ huyết áp sau ăn là tình trạng thường gặp ở người già

Tăng huyết áp: Tập thể dục có tác dụng như thuốc hạ huyết áp!

5 loại thảo mộc tốt cho người bệnh tăng huyết áp

Ăn ngọt mà vẫn hạ được huyết áp!

Bổ sung probiotics có thể giúp hạ huyết áp

Bác sỹ Eve Glazier - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Chứng hạ huyết áp sau ăn xảy ra khi huyết áp giảm đáng kể sau khi ăn uống. Tình trạng này phổ biến ở người cao tuổi, ước tính có khoảng 30 - 40% người cao tuổi gặp tình trạng này. Hạ huyết áp sau ăn cũng thường được tìm thấy ở những người mắc bệnh Parkinson. Hạ huyết áp có thể dẫn đến chóng mặt, té ngã và ngất xỉu, thậm chí có thể dẫn đến đau thắt ngực, đột quỵ hoặc đau tim. Do vậy hạ huyết áp sau ăn cần phải được chẩn đoán và điều trị. 

Sau khi ăn, hệ tiêu hóa có nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn. Quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ làm tăng nhu cầu lưu thông máu đến dạ dày, đặc biệt là ruột non. Để đáp ứng nhu cầu của hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn cùng lúc phải thực hiện 2 nhiệm vụ đó là vừa phải thực hiện cung cấp đủ máu đến hệ tiêu hóa vừa phải duy trì huyết áp ổn định trong cơ thể.

Để tăng cường lưu thông máu đến dạ dày và ruột non, các mạch máu trên khắp cơ thể không liên quan đến hệ thống tiêu hóa bắt đầu thu hẹp lại để cho phép máu chuyển hướng đến dạ dày và ruột non. Trong khi đó, trái tim cũng phải đập nhanh hơn. Khi quá trình tiêu hóa của dạ dày và ruột kết thúc, mạch máu lại giãn ra và nhịp tim trở lại bình thường. 

Ở những người bị hạ huyết áp sau ăn, máu sẽ được lưu thông đầy đủ đến các cơ quan tiêu hóa. Tuy nhiên, vì một số lý do (như nhịp tim không tăng đủ và các mạch máu không đủ hẹp để bù cho lưu lượng máu được chuyển hướng) huyết áp sẽ không được duy trì ổn định. Điều này dẫn đến hạ huyết áp.

Vì hạ huyết áp sau ăn có thể dẫn đến mất ý thức và té ngã, cũng như các biến chứng nghiêm trọng hơn do vậy bạn cần đến gặp bác sỹ trong thời gian sớm nhất. Bác sỹ có thể hướng dẫn bạn theo dõi huyết áp tại nhà trước bữa ăn và sau bữa ăn. Nếu đang phải dùng thuốc huyết áp, bạn có thể được yêu cầu thay đổi thời điểm và cách thức dùng thuốc. 

Thay đổi lối sống cũng có thể cải thiện tình trạng hạ huyết áp sau ăn. Bạn có thể uống một cốc cà phê trước khi ăn vì caffeine có thể làm tăng huyết áp. Chế độ ăn uống cũng có thể cải thiện huyết áp, do vậy bạn nên theo dõi những gì mình ăn và xem các thực phẩm mình ăn có mối quan hệ với tình trạng hạ huyết áp hay không. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị