Vì sao người Viking sống thọ?

Trẻ em thường được để ngoài trời như thế này

Ngồi nhiều nhanh chết, đứng nhiều sống lâu

Sống lâu trăm tuổi không khó!

Ăn sạch để sống lâu

Sống vui vẻ cho xương chắc khỏe

Muốn sống lâu thì... lo mà cười

Những người ở hòn đảo cô lập Iceland này có tuổi thọ trung bình là 82, cao hơn hẳn 10 năm so với tuổi thọ trung bình của thế giới. Có thể xem xét ADN của người Viking như là một nguyên nhân nhưng các nhà khoa học cũng phát hiện ra một điều khác: Trẻ sơ sinh Iceland được cha mẹ cho ngủ ngoài trời băng giá trong mọi thời tiết.

Con phố mua sắm tấp nập nhất Reykjavík đông đúc người qua lại cũng chính là địa điểm được nhiều cha mẹ lựa chọn cho em bé ngủ trưa, nhất là vào mùa hè.

Tất nhiên vào mùa đông cũng vậy. Tuy nhiên khi nhiệt độ xuống quá thấp, họ sẽ cân nhắc cho trẻ ngủ trong nôi đặt tại ban công nhà, sân vườn có mái thay vì để ngoài trời.

Cha mẹ Iceland có thể yên tâm khi con của họ đang ngủ yên ngoài trời băng giá

Có người cho rằng, do nhà cửa chật hẹp, không khí ngột ngạt, nhất là mùi dầu mỡ, khói bếp khiến trẻ ngạt hơi nên bố mẹ cho con ra ngoài.

Tuy nhiên, ý kiến khác cho rằng từ năm 1926, TS. David Thorsteinsson phát hành sách nói về lợi ích của không khí trong lành, không gian thoáng đãng với sự phát triển hệ miễn dịch của trẻ. Kể từ đó, ngày càng nhiều bà mẹ cho trẻ sơ sinh ngủ trưa ngoài trời trong những chiếc nôi nhỏ.

Nhiều người đồng ý con cái họ ngủ lâu và sâu hơn khi chúng ở ngoài trời và không hề bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh.

Tuy nhiên, nhiều cha mẹ cũng lo ngại về việc trẻ nhỏ bị ốm do các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan trong không khí. Nếu nhiệt độ ngoài trời âm 5oC các ba mẹ cũng cân nhắc hơn về chuyện đi ngủ ngoài trời của trẻ. Tuy nhiên nhiều người cũng không quan tâm lắm đến chuyện thời tiết, nhiệt độ. Họ vẫn để trẻ ngủ bên ngoài sau khi được cuốn chăn ấm cẩn thận.

Bên cạnh đó, Iceland là một đất nước thân thiện, được xếp vào những quốc gia an toàn nhất thế giới. Tỷ lệ tội phạm rất thấp, cả năm chỉ có khoảng hai vụ tại thủ đô. Dân số chỉ khoảng hơn 320.000, người dân thân thiện, tốt bụng. Do đó, cha mẹ cũng yên tâm hơn rất nhiều khi để con cái họ bên ngoài.

Tiểu Bắc H+ (Theo Scroll)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn