Muốn sống lâu? Đứng lên và đi!

Tuổi thọ của con người có liên quan đến chiều dài của các telomere

Sống thọ hơn để... đón ung thư

Bộ tộc sống thọ trên 100 tuổi nhờ ăn chay

Người già “phát tướng” sống thọ?

15 cách giúp sống thọ

Thuận tay trái sống thọ hơn?

Các nhà khoa học Thụy Điển đã tìm ra rằng, tuổi thọ của con người có liên quan đến chiều dài của các telomere (đoạn cuối của nhiễm sắc thể trong tế bào - các đơn vị lưu trữ ADN trong cơ thể), điều này liên quan trực tiếp đến việc đứng nhiều.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Hội Tim mạch Hoa Kỳ, nam giới ngồi hơn 5 giờ mỗi ngày (không tính thời gian làm việc) có nguy cơ suy tim cao hơn 34% so với những người ngồi ít hơn 2 giờ.

Các đoạn cuối ngăn không cho nhiễm sắc thể bị tách ra hay bị dính lại. Nói một cách dễ hiểu hơn thì các telomere này có chức năng tương tự sợi dây buộc giày – ngăn không cho dây giày bị xơ ra.

“Tại nhiều quốc gia, con người được khuyến khích tập thể dục, thế nhưng điều này cũng làm cho họ ngồi nhiều hơn”, GS. Mai-Lis Hellenius - Bệnh viện Đại học Karolinska, tác giả nghiên cứu, cho biết, “Chúng tôi lo ngại rằng, không chỉ ít hoạt động thể chất, mà cả việc ngồi hàng giờ trên ghế cũng là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người trong thời đại ngày nay. Chúng tôi cho rằng, việc hạn chế ngồi còn quan trọng hơn là tăng cường tập thể dục ở những người lớn tuổi”.

Nghiên cứu này được tiến hành trên 49 người gần 70 tuổi bị thừa cân và ít khi đứng. Trong số đó, một nửa đã từng tham gia các chương trình thể dục thể thao trong vòng 6 tháng qua, nửa còn lại thì không.

Ngồi nhiều làm tăng các nguy cơ sức khỏe

Mức độ vận động của họ được ghi chép lại thông qua máy đo quãng đường đi bộ, thời gian ngồi được tính toán thông qua một bảng câu hỏi. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đo chiều dài của telomere trong tế bào máu của từng người.

Kết quả cho thấy: Những người tập thể dục có sức khỏe tốt hơn, tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất để kéo dài các telomere lại chính là thời gian họ ngồi. Hay nói cách khác, ngồi càng ít thì các telomere càng dài và càng có khả năng sống lâu hơn.

Ngồi nhiều nguy hiểm không kém hút thuốc!
- Các nghiên cứu khác cũng từng chỉ ra rằng, ngồi nhiều có thể dẫn tới tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, đái tháo đường, ung thư.
- Ngồi 9,6 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch cao gấp 2 lần so với người vận động nhiều.
- Đứng dậy vận động 16 lần, mỗi lần 2 phút sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với việc luyện tập một lần 32 phút.
Kim Chi H+ (Theo dailymail, usatoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già