Sống lâu trăm tuổi không khó!

Thường xuyên vận động, ăn uống điều độ là bí quyết để sống lâu.

Ngồi nhiều nhanh chết, đứng nhiều sống lâu

Muốn sống lâu? Đứng lên và đi!

Muốn sống lâu đừng nghĩ đến tuổi!

Sống lành mạnh giảm nguy cơ đột quỵ

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ, ngủ sâu có thể giảm nguy cơ béo phì, đái tháo đường, bệnh tim và các rối loạn lo âu cho người cao tuổi. Ngủ đủ cũng giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh hơn khi bị đau ốm. Mặt khác, thức đêm mang tới nhiều nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe. Ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm làm tăng nguy cơ chết sớm, vì vậy hãy ưu tiên cho giấc ngủ. 

Ngủ đủ giấc giúp tăng cường tuổi thọ

Chế độ ăn uống hợp lý

Những gì chúng ta đưa vào cơ thể sẽ được thẩm thấu và biểu hiện rõ rệt qua da và tóc. Một nghiên cứu về lối sống của người già khỏe mạnh tại Okinawa, Nhật Bản, nơi có tỷ lệ đông đảo người sống trên 100 tuổi, để tìm hiểu về chìa khóa việc trường thọ. Theo đó các nhà nghiên cứu cho rằng một trong những nguyên nhân người dân ở đây sống lâu là chế độ ăn truyền thống ở khu vực này, với lượng rau màu xanh và vàng cao, ít calorie. Một số người Okinawa có thói quen chỉ ăn 80% thức ăn trong đĩa của họ. Khi những người trẻ không còn ăn uống theo truyền thống này, tuổi thọ ở Okinawa giảm hẳn. 

Bí quyết sống thọ của cụ bà cao tuổi nhất thế giới là ăn sushi và ngủ đủ giấc 

Theo cụ Okawa (Nhật Bản) – cụ bà cao tuổi nhất thế giới chia sẻ về bí quyết trường thọ của mình: “Bí quyết sống lâu chính là ăn sushi và ngủ đủ giấc. Ăn và ngủ đúng cách giúp bạn sống lâu. Bạn cũng phải thư giãn nữa”.

Tập thể dục hàng ngày

Luôn để cơ thể đang trong trạng thái vận động. Cách vận động tốt nhất là đi bộ, hãy đi bộ mỗi ngày 3 cây số trong vòng 30 phút. Các hình thức vận động khác như bơi lội, đạp xe, thể dục, đánh bóng, leo cầu thang cũng rất thích hợp. Tập thể dục có thể giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ khi bước vào tuổi già. Bạn có thể tập luyện cường độ cao 10 phút mỗi ngày hoặc tập luyện vài ngày một lần, miễn là đủ 2,5 tiếng tập thể dục vừa phải mỗi tuần.

Tinh thần thoải mái

Người xưa có câu "Lạc giả trường thọ, ưu giả dị yểu" nghĩa là tinh thần vui vẻ lạc quan thì sẽ sống lâu hơn người hay ưu tư lo lắng. Sống chậm lại, thưởng thức từng khía cạnh đơn giản trong cuộc sống; Sống hết mình với những đam mê và tìm thấy những niềm vui trong công việc; Hãy tìm một cách phù hợp để thư giãn tâm trí và cơ thể bạn... Đây là những cách giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng chống các nguy cơ mắc bệnh.

Cụ Emma Morano, sinh năm 1899 ở Italy, được coi là người cao tuổi nhất ở Châu Âu. (Nguồn: Bored Panda)

Cuộc sống căng thẳng, mất thăng bằng, lao động quá mức, ăn uống quá dư thừa, ngủ nghỉ không đầy đủ, thiếu rèn luyện thân thể, trạng thái tình cảm không ổn định chính là những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ hiện nay.

Hướng tới tâm linh

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia các hoạt động tôn giáo thường sống thọ hơn những người không bao giờ tham gia. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 năm với những người trên 65 tuổi, những người tham dự các nghi lễ tôn giáo nhiều hơn một lần mỗi tuần có hệ thống miễn dịch tốt hơn bạn bè họ - những người không tham dự lần nào. 

Những người tham gia các hoạt động tôn giáo thường sống thọ hơn những người không tham gia

Bà Gertrude Weaver, sinh ra gần biên giới Texa, Mỹ và là người cao tuổi nhì thế giới và nhất Châu Mỹ chia sẻ về bí quyết trường thọ của mình: "Tin tưởng vào Chúa, làm việc chăm chỉ và yêu thương tất cả mọi người."

Tốc độ đi bộ có thể dự báo tuổi thọ: 
Các nhà khoa học Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) đã nghiên cứu những người ở đầu độ tuổi 60 trong suốt 1 thập kỷ. Họ phát hiện ra rằng, những người đi bộ chậm có nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ cao gấp 1,5 lần so với những người đi bộ nhanh. Ngoài ra, tốc độ đi bộ chậm còn liên quan tới việc ít tế bào chất xám (tế bào thần kinh tham gia vào hầu hết quá trình hoạt động của não bộ) và ảnh hưởng tới trí nhớ, ngôn ngữ cũng như khả năng ra quyết định.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già