Vì sao nước tiểu sậm màu?

Nguyên nhân nào khiến nước tiểu sậm màu

Video: Nước tiểu tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Toét mắt khi bơi không phải do nước tẩy mà là nước tiểu

Nước tiểu cảnh báo tình trạng sức khỏe

Mỹ phẩm nhái bán trên mạng chứa phân chuột, nước tiểu

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Thông thường nước tiểu có màu vàng nhạt, nhưng màu sắc sẽ thay đổi khi gặp vấn đề về sức khỏe. Nước tiểu có màu đục như sữa là do nhiễm trùng đường tiết niệu, gây ra bởi nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm. Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra ở nữ nhiều hơn nam.

Bệnh vàng da

Một triệu chứng phổ biến của bệnh vàng da là nước tiểu có màu vàng sậm, gây ra bởi sự hình thành sắc tố da cam trong cơ thể. Thông thường, lượng hồng cầu sẽ chuyển thành sắc tố da cam, sau đó bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên do mức độ bất thường của sắc tố da cam trong máu nên làm tăng màu sậm nước tiểu.

Sự mất nước

Khi uống không đủ nước làm nước tiểu bị cô đặc, trở nên sậm màu. Chỉ cần uống đủ nước là nước tiểu sẽ nhạt màu.

Uống thuốc

Nếu đang điều trị bệnh với các loại thuốc như rifampin và warfarin, nước tiểu sẽ chuyển màu đậm. Ngoài ra, nếu uống vitamin cũng làm đổi màu nước tiểu. Trường hợp này không đáng lo ngại, do màu nước tiểu là màu chứa trong thuốc được thải ra.

Thực phẩm

Nhiều người để ý thấy nếu ăn một loại thực phẩm nào đó như củ dền, quả mâm xôi đen hoặc đậu tằm sẽ làm đổi màu nước tiểu. Đó là do trong các thực phẩm này có chứa màu tự nhiên như anthocyanins và curcumins hoặc màu thực phẩm nhân tạo. Tuy vậy, sự đổi màu nước tiểu này không ảnh hưởng sức khỏe.

Bệnh thiếu máu

Ở vài dạng bệnh thiếu máu như thiếu máu tan huyết sẽ làm nước tiểu có màu đỏ hoặc màu tối lẫn ít máu. Đây là biến chứng nghiêm trọng, cần phải đi khám bác sĩ sớm.

Alkaptonuria - rối loạn enzyme

Đây là chứng bệnh di truyền hiếm gặp gây ra bởi sự tích tụ axít homogentisic trong cơ thể. Trong trường hợp này, cơ thể không thể chuyển hóa axít amin tyrosine, do sự thiếu hụt enzyme. Sự tích tụ axit homogentisic làm nước tiểu có màu nâu đậm.

Rối loạn gan

Màu nước tiểu sậm và hơi đục là một trong các triệu chứng chủ yếu của rối loạn gan, bao gồm viêm gan cấp tính do vi-rút, xơ gan hoặc suy gan, làm thải ra quá nhiều sắc tố da cam trong nước tiểu.

Các rối loạn sức khỏe khác

Những người có lượng calci trong máu cao bất thường và rối loạn về thận cũng có màu nước tiểu sậm. Trong vài trường hợp, việc nhiễm trùng thận hoặc sỏi thận cũng làm nước tiểu hơi sậm màu.

Rối loạn chuyển hóa porphyria

Porphyria là một dạng rối loạn di truyền hiếm thấy có liên quan đến máu, gây ra bởi sự khiếm khuyết trong việc tổng hợp hê-mô-glô-bin. Hầu hết đều có triệu chứng kèm theo như đau bụng dữ dội, nhạy cảm với ánh sáng, tổn thương thần kinh, chứng co giật và rối loạn thần kinh.

Ung thư

Trong vài trường hợp nghiêm trọng hiếm thấy, màu nước tiểu sậm cũng là dấu hiệu quan trọng báo hiệu vài loại bệnh ung thư như ung thư bàng quang, ung thư thận, ung thư tuyến tụy hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, khối u ác tính trong bệnh ung thư da cũng gây ra sự bất thường về màu sắc nước tiểu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp