Vì sao răng trẻ bị đen?

Đen răng ở trẻ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Hàng tỷ người không được chữa trị sâu răng

Cách phòng ngừa sâu răng hiệu quả

Phòng sâu răng do bú bình

Tiền Giang: Chăm sóc nha khoa bằng cách bắt "con sâu răng"

Bác sỹ Phạm Như Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam Cu Ba, trả lời:

Chào bạn! Đen răng là hiện tượng thường gặp ở trẻ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến răng trẻ bị đen trong đó nguyên nhân chủ yếu là do bé ăn quá nhiều đồ ngọt, các loại thức ăn có hàm lượng đường cao, tính bám dính mạnh nên dễ lên men sinh ra acid. Lớp men răng và lớp ngà răng của bé tương đối mỏng, độ calci thấp nên dễ bị sâu và chuyển sang màu đen. 

 Ngoài ra, răng trẻ cũng có thể bị đen do việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh như: Tetracycline, minocycline, oxytetracyclin và doxycycline khi người mẹ mang thai. Nếu bà mẹ uống các loại thuốc này khi đang mang thai hay trẻ uống thuốc này trước khi 7 - 8 tuổi thì có thể làm răng trẻ sậm màu. Tùy thuộc vào thời điểm và thời gian dùng thuốc, liều lượng và loại thuốc kháng sinh mà răng trẻ ngã màu có nhiều mức độ. Màu răng có thể trở nên vàng, nâu hay đen.

Để khắc phục tình trạng răng bị đen ở trẻ, bạn nên chú ý vệ sinh răng miệng cho trẻ từ lúc chào đời bằng gạc miệng và nước ấm..., khi bé ở tuổi đánh răng, cần cho bé đánh răng sau khi uống sữa buổi tối để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám bằng kem đánh răng dành riêng cho trẻ em và bàn chải đầu mềm chuyên dụng. Ngoài ra, cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho bé, tránh uống quá nhiều nước ngọt. Bổ sung thức ăn nhiều chất xơ, giàu fluoride như: Cá biển, trứng, sữa tươi và các chế phẩm từ sữa. 
Răng trẻ bị đen, dù nhiều hay ít thì cũng không tốt cho sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, bạn nên đưa bé tới nha sỹ để được tư vấn và đưa ra cách khắc phục tình trạng này.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị