Vi khuẩn ngày càng “nhờn” thuốc kháng sinh

Quá lạm dụng thuốc kháng sinh dễ dẫn tới nhờn thuốc

McDonald's nói "không" với gà nuôi bằng thuốc kháng sinh

Cần làm gì khi trẻ bị tiêu chảy do dùng kháng sinh

Thuốc kháng sinh từ tự nhiên: Bạn có biết?

Trẻ bị ho, chớ vội dùng kháng sinh

"Soi" ưu - nhược điểm của thuốc kháng sinh

Thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn Nhiễm khuẩn Hô hấp khu vực châu Á lần thứ 9 vừa diễn ra tại TP.HCM nhằm giải quyết vấn đề kháng thuốc kháng sinh đang rất phổ biến hiện nay.

Theo PGS Lê Thị Tuyết Lan, nguyên nhân khiến vi khuẩn ngày càng đề kháng với nhiều nhóm kháng sinh thường dùng chính là nhiều người tưởng rằng kháng sinh chữa được bách bệnh nên hễ bị bệnh là dùng kháng sinh. Đặc biệt, việc sử dụng thuốc, việc bán thuốc ở Việt Nam cũng chưa thật chặt chẽ theo quy định nên vẫn xảy ra tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh trong điều trị.

Dùng kháng sinh không đúng (không đủ liều, sai loại kháng sinh…) sẽ gây lãng phí, gây khó khăn trong chẩn đoán, có khi có tác dụng chữa nhưng lại dễ gây ra phản ứng dị ứng, mẫn cảm thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, lạm dụng kháng sinh làm cho vi khuẩn nhờn thuốc, kháng thuốc ngày càng nhiều, từ đó việc chữa trị bệnh càng khó khăn.

Hiện nay rất nhiều người tự ý mua và sử dụng kháng sinh đối với bệnh ở đường hô hấp mà nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh là do virus. Trong những trường hợp này, PGS.Lan cho biết, việc dùng kháng sinh sẽ không có tác dụng diệt được virus mà còn làm cho bệnh nhân mệt mỏi và tốn kém hơn.

Việc dùng kháng sinh hợp lý nhất là theo kháng sinh đồ, nghĩa là phải tiến hành cấy để tìm loại vi khuẩn gây bệnh, sau đó thử xem loại kháng sinh nào có tác dụng tốt nhất để diệt vi khuẩn. Bên cạnh đó, các bác sỹ cũng sẽ lựa chọn kháng sinh theo cơ địa bệnh nhân để tránh việc thành phần trong thuốc kháng sinh có thể gây ra phản ứng cho cơ thể và phối hợp với một số loại thuốc khác để tăng tính hiệu quả trị bệnh.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Văn Ngọc - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng nhấn mạnh, có mối tương quan thật sự giữa lạm dụng, sử dụng kháng sinh không đúng và xuất hiện đề kháng mới ở các vi khuẩn gây bệnh chủ yếu. Vì vậy, việc giám sát quản lý kháng sinh và các hoạt động giáo dục, vận động sử dụng kháng sinh hợp lý và tiêm phòng bệnh do phế cầu là các bước quan trọng để phòng ngừa và kiểm soát đề kháng kháng sinh. Khi sử dụng kháng sinh, cách tốt và an toàn nhất là uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ, không nên tự ý uống thuốc tránh gây hại cho bản thân và cho cộng đồng.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng khuyến cáo đội ngũ y bác sỹ và bệnh nhân phải xem xét thận trọng khi lựa chọn kháng sinh, bao gồm dược lý học, tính an toàn, nguồn gốc và chất lượng của thuốc trước khi quyết định sử dụng.

Kháng sinh là một nhóm thuốc được sử dụng trước hết để chữa những bệnh do vi khuẩn gây ra. Thuốc có tác dụng diệt trực tiếp vi khuẩn hoặc làm chậm lại sự phát triển của vi khuẩn giúp hệ miễn dịch của cơ thể người giải quyết tình trạng nhiễm khuẩn.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp