Vì sao thịt đỏ có hại cho sức khỏe?

Ăn thịt đỏ có thể tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch

Tăng nguy cơ ung thư vú vì ăn nhiều thịt đỏ

Ăn nhiều thịt đỏ tăng nguy cơ ung thư và bệnh tim

Thịt đỏ cải thiện khả năng sinh sản

Bỉ: Nỗi lo tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ

Những lợi ích của thịt đỏ

Cụ thể, vi khuẩn trong ruột có khả năng chuyển đổi L-Carnitine (một chất dinh dưỡng có nhiều trong thịt đỏ) thành Trimethylamine. Dần dần Trimethylamine chuyển đổi thành chất chuyển hóa Trimethylamine N - oxide (TMAO).

Kết quả nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Cell Metabolism (Mỹ) cũng chỉ ra, vi khuẩn đường ruột biến đổi dưỡng chất trong thịt đỏ thành chất chuyển hóa Gamma - Butyrobetaine. Chất này có tốc độ phát triển nhanh hơn gấp 1.000 lần so với TMAO. Nguy hiểm là cả hai chất chuyển hóa trên đều tăng khả năng gây xơ vữa động mạch, dẫn đến các cơn đau tim, đột quỵ.

Theo nhà nghiên cứu Stanley Hazen - Bệnh viện Cleveland Clinic, Mỹ: Phát hiện này xác định cách thức thịt đỏ tác động đến sức khỏe như thế nào. Từ đó, có thể tìm ra hướng can thiệp, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh.

Chẳng hạn, có thể tìm cách ức chế các enzyme, thay đổi thành phần vi khuẩn đường ruột bằng men vi sinh hoặc các phương pháp điều trị.

Ngoài ra, các loại vi khuẩn đường ruột cũng dễ dàng chuyển đổi Carnitine có nhiều trong thịt đỏ, trứng, một số loại nước uống tăng lực thành hợp chất TMAO.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp