Vì sao trẻ uống sữa công thức bụ hơn?

Trước kia, từng có những lo ngại rằng trẻ uống sữa công thức - thường có xu hướng to lớn hơn - đã được "lập trình" để tích mỡ nhiều hơn và vì thế có nguy cơ béo phì cao hơn.

Nghiên cứu quốc tế mới đây trên 1.000 trẻ, công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, cho rằng, nên giảm bớt hàm lượng protein trong sữa công thức.

Nghiên cứu được thực hiện tại Bỉ, Italy, Đức, Ba Lan và Tây Ban Nha trên những bé sinh ra từ năm 2002 tới 2004.

Một phần ba trong số trẻ được cho uống sữa công thức có hàm lượng đạm thấp (khoảng 2g trên 100 kcal), một phần ba được uống sữa công thức có hàm lượng đạm cao hơn (3-4 g trên 100 kcal), trong khi nhóm còn lại bú mẹ trong năm đầu tiên (bú mẹ hoàn toàn, hoặc chỉ uống bổ sung sữa công thức tối đa 3 bình mỗi tuần).

Các em bé được theo dõi đến năm 2 tuổi, đo chiều cao, cân nặng và chỉ số khối cơ thể. Kết quả là, ở tuổi lên 2, không có sự khác biệt lớn về chiều cao giữa các nhóm trẻ, nhưng nhóm ăn đạm nhiều nhất thì nặng nhất.

Các nhà nghiên cứu phỏng đoán có lẽ hàm lượng đạm thấp được ăn vào trong thời thơ ấu giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh béo phì về sau.

Các em bé hiện vẫn tiếp tục được theo dõi để tìm hiểu xem liệu những em ăn sữa công thức ít đạm có giảm được nguy cơ phát phì về sau hay không.

"Kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bú mẹ bởi những lợi ích lâu dài mà nó mang lại", giáo sư Berthold Koletzko, từ Đại học Munich, Đức, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

"Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục nghiên cứu và cải tiến thành phần trong sữa công thức trẻ em".

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Hiệp hội thực phẩm dinh dưỡng và sơ sinh Anh cho biết các công ty thực tế đã hạ thấp hàm lượng đạm dưới ngưỡng gợi ý trong nghiên cứu này. Bà cũng cho rằng những bằng chứng cho thấy sữa công thức liên quan đến việc béo phì về sau là không rõ ràng.

Biểu đồ tăng trưởng sơ sinh mới, sẽ được đưa ra tại Anh vào mùa hè này, đã được thay đổi để gần hơn với đường tăng trưởng của các em bé bú mẹ. Biểu đồ hiện tại mà Anh sử dụng dựa trên nghiên cứu vào thập kỷ 1970 đối với những bé ăn sữa công thức, mà theo đó thì nhiều bé bú mẹ bị thấp hơn, gây lo lắng không cần thiết.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ