Viêm gan C có lây qua đường ăn uống không?

Viêm gan C là một bệnh nguy hiểm và có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan

Bệnh viêm gan E liên quan đến mưa lũ

Hỏng gan vì Đông dược trôi nổi

Viêm gan có phải uống thuốc suốt đời?

5.000 xét nghiệm virus viêm gan C miễn phí cho bệnh nhân tại Hà Nội và TP.HCM

ThS. Nguyễn Ngọc Phúc - Trưởng khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Viêm gan C lây lan bằng sự tiếp xúc trực tiếp qua máu. Việc cho máu và truyền máu với người bị viêm gan C không đúng quy cách, các dụng cho và nhận máu không được tiệt trùng kỹ lưỡng đều có thể bị lây nhiễm virus viêm gan C. Viêm gan C còn có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua bơm, kim tiêm, đồ cạo râu,... Trẻ cũng có nguy cơ bị lây nếu mẹ bị viêm gan C vào thời điểm sinh. Quan hệ tình dục với người bị viêm gan C cũng là nguyên nhân lây bệnh. 

Viêm gan C không lây qua đường ăn uống, nói chuyện như một số người vẫn thường nghĩ nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Khi bị nhiễm viêm gan C, hầu hết người bệnh đều vô cùng lo lắng, chính điều này làm cho bệnh viêm gan C thêm nặng hơn. Vì thế, người thân và bạn bè người bệnh cần hiểu rõ tâm lý của bệnh nhân, giúp bệnh nhân có tâm trạng thoải mái, tin tưởng vào quá trình điều trị bệnh, như vậy bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm hơn. 

Người mắc bệnh viêm gan siêu vi C nếu ở giai đoạn chưa tiến triển hoặc tiến triển chậm thì không cần điều trị. Hiện nay chỉ sinh thiết lá gan cho bệnh nhân các bác sỹ mới xác định chính xác bệnh tiến triển ở giai đoạn nào. Tuy nhiên, bác sỹ và bệnh nhân thường ít chọn phương pháp này. Để xác định mức độ tiến triển bệnh phương pháp thường được lựa chọn là xét nghiệm máu, men gan, siêu âm gan... phương pháp này thường không chính xác bằng sinh thiết gan... Hiện nay, thuốc điều trị bệnh viêm gan C thường rất đắt và có thể gây ra một số tác dụng phụ như chán ăn, mệt mỏi, giảm cân, ngứa da, rụng tóc... Để xác định chính xác anh trai bạn có cần điều trị không, bạn nên đưa anh đến gặp bác sỹ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Với những người chưa mắc bệnh, để phòng ngừa bệnh viêm gan C thì cần dùng riêng những vật dụng cá nhân có thể dính máu như đồ cắt móng tay, dao lam, bàn chải đánh răng. Ngoài ra, những người trong gia đình cũng nên đi xét nghiệm kiểm tra xem có nhiễm viêm gan C không để được điều trị hợp lý.
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị