Phòng ngừa viêm gan C như thế nào?

Phòng ngừa viêm gan C là cách để bảo vệ sức khỏe lá gan

MC Quang Minh qua đời sau 10 ngày hôn mê sâu do viêm gan tối cấp

Nhiễm HIV, viêm gan B vì... mốt xăm hình độc, lạ

Mẹ viêm gan B, con cần tiêm ngừa sớm

Tạm ngưng sử dụng vaccine viêm gan B sau khi 1 bé sơ sinh tử vong

Đường máu

Sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch đứng đầu danh sách lây nhiễm viêm gan C cho cộng đồng. Trên thực tế, nó liên quan tới hơn 50% các ca mới bị nhiễm viêm gan C. Virus lây truyền qua việc tiếp xúc với máu (kể cả rất ít), do đó chia sẻ dung dịch thuốc, bơm kim tiêm đều làm tăng nguy cơ nhiễm viêm gan C.

Xăm mình cũng là mối nguy cơ hàng đầu gây lây nhiễm viêm gan C. Nếu các dụng cụ để xăm không được khử trùng đúng cách sau khi sử dụng ở người có virus, người khoẻ mạnh sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn. Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Hepatology, các bác sỹ tại Trung tâm y tế NYU Langone (TP. New York, Hoa Kỳ) phát hiện, hình xăm là “thủ phạm” làm gia tăng gấp 5 lần rủi ro lây nhiễm viêm gan C.

Đặc biệt, bạn cũng có thể bị nhiễm virus nếu sử dụng vật dụng cá nhân của người bệnh có viêm gan C. Tiếp xúc với máu do dùng chung bàn chải đánh răng, cắt móng tay hoặc dao cạo râu là những nguyên nhân tiềm năng lây nhiễm viêm gan C. Bạn cũng có thể bị nhiễm nếu tiếp xúc trực tiếp với máu người bệnh, ví dụ, người nhiễm virus bị thương và bạn giúp họ băng bó vết thương.

Để phòng ngừa, không bao giờ dùng chung kim tiêm và các vật dụng chăm sóc cá nhân. Hạn chế xăm mình, nếu xăm cần đảm bảo các dụng cụ đã được khử trùng. Nên đeo găng tay nếu bạn có sự tiếp xúc với máu.  

Quan hệ tình dục

Một số hành vi tình dục có thể tăng khả năng nhiễm virus viêm gan C. Nguy cơ lây nhiễm viêm gan C càng tăng cao nếu đối tác có nhiều bạn tình và quan hệ đồng tính. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là biện pháp ngăn ngừa nhiễm viêm gan C nói riêng cùng nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung.

Từ mẹ sang con

Phụ nữ mang thai bị viêm gan C có thể truyền virus viêm gan C sang em bé. Trong trường hợp này, phía các bác sỹ sẽ có những biện pháp xử lý thích hợp để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho con. 

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm