Viêm gan vi rút B và C: Tiếp cận điều trị tối ưu cho bệnh nhân châu Á

Theo Báo cáo Dunford 2012, trên thế giới hiện có khoảng 500 triệu người nhiễm viêm gan vi rút B và C mạn tính, và mỗi năm có khoảng 1 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Ước tính Việt Nam có khoảng 10-15% dân số bị nhiễm vi rút viêm gan B, 4-5% nhiễm vi rút viêm gan C. Viêm gan vi rút B và C mạn tính là một trong những nguyên nhân hàng đầu của xơ gan và ung thư gan, được giới chuyên môn xem là “sát thủ thầm lặng”, do hầu hết người bị nhiễm 2 loại vi rút này không biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu – và có thể tới vài chục năm – cho đến khi bệnh bùng phát.


Tư vấn về bệnh gan, phương thức điều trị và cách phòng ngừa

Tại hội thảo với chủ đề "Viêm gan vi rút B và C: Tiếp cận điều trị tối ưu cho bệnh nhân châu Á", các chuyên gia và các bác sĩ chuyên khoa đã cùng trao đổi những kinh nghiệm mới trong việc tối ưu hóa điều trị, đem lại cơ hội lành bệnh cho bệnh nhân viêm gan B và C tại Việt Nam và các nước châu Á – nơi hiện có tỉ lệ nhiễm vi rút viêm gan cao nhất thế giới. Tham gia sự kiện này, có GS.BS Mai Hồng Bàng – Tổng thư ký Hội gan mật Việt Nam, GS.H.L.Y Chan – Giám đốc Viện Tiêu Hóa và Trung tâm Gan – Hồng Kông, GS. Graham R Foster – Giáo sư chuyên ngành Gan Mật (Đại Học Queen Marys, London, Anh) kiêm Chủ tịch Hội Gan Mật Anh Quốc, cùng với các chuyên gia gan mật hàng đầu ở Việt Nam.

Theo GS.BS Mai Hồng Bàng – Tổng thư ký Hội gan mật Việt Nam, con số ngày càng tăng các ca nhiễm vi rút viêm gan có khả năng biến chứng thành xơ gan, phá hủy gan và thậm chí dẫn tới ung thư gan nên được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Viêm gan B và C là căn bệnh thực sự rất nguy hiểm tại Việt Nam, khi mà con số các ca nhiễm bệnh ngày càng tăng thì việc đương đầu và kiểm soát căn bệnh sẽ hết sức phức tạp. Trên thực tế, khoảng 13,5 triệu người nhiễm viêm gan vi rút B, hơn 3,5 triệu người nhiễm viêm gan vi rút C đặt ra một thách thức lớn cho các chuyên gia và bác sỹ Việt Nam trong việc tìm ra giải pháp đương đầu với căn bệnh. GS.BS Mai Hồng Bàng cũng nhấn mạnh rằng “người dân nên chủ động đi khám và thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh để phát hiện sớm và điều trị bệnh viêm gan vi rút B & C hiệu quả. Việc lựa chọn các phương pháp điều trị tân tiến sẽ giúp bệnh nhân có nhiều cơ hội lành bệnh hơn.”

Giáo sư Henry Chan và Giáo sư Graham Foster cũng chia sẻ rằng có rất nhiều sự lựa chọn các phương pháp điều trị tiên tiến bệnh viêm gan vi rút C trên thế giới giúp bệnh nhân nhiễm viêm gan vi rút C khỏi bệnh nhưng vẫn chưa phù hợp với các nước châu Á vì giá thành còn khá cao. Phác đồ điều trị PEG-IFN-2a vẫn là phác đồ chuẩn phù hợp cho bệnh nhân ở các nước châu Á và Việt Nam. Đặc biệt, bệnh nhân châu Á đa phần mang gen IL28cc, vì vậy sẽ đáp ứng tốt với PEG-IFN/Ribavirin, tỷ lệ đạt SVR (đáp ứng vi rút bền vững) từ 79-85%, ngay cả với bệnh nhân viêm gan vi rút C kiểu gen 1. Bệnh nhân viêm gan vi rút C Việt nam vẫn có cơ hội được khỏi bệnh với liệu pháp chuẩn PegIFN/RBV” – Giáo sư Graham Foster, Chủ Tịch Hội Gan Mật Anh Quốc, nói.

Đối với bệnh viêm gan vi rút B mạn tính, cho đến nay vẫn chưa có liệu pháp nào là tối ưu nhất, nhưng họ vẫn có cơ hội khỏi bệnh với PegIFN. Các hướng dẫn trên thế giới vẫn khuyến cáo liệu pháp điều trị có thời hạn 48 tuần với PegIFFN alpha-2a là lựa chọn hàng đầu trong điều trị viêm gan vi rút B mạn tính. Tuy nhiên, khi lựa chọn điều trị với PegIFN thì các bác sĩ điều trị nên giúp bệnh nhân tiên đoán trước mức độ đáp ứng của thuốc trước khi họ bắt đầu lộ trình điều trị – GS Graham Foster nhấn mạnh.

Chia sẻ với các bác sĩ và chuyên gia có mặt tại hội thảo, bà Inge Kusuma, trưởng đại diện Hoffman-La Roche Việt Nam phát biểu: "Thấu hiểu gánh nặng các bệnh nhân viêm gan vi rút phải trải qua khi mang trong mình căn bệnh, chúng tôi cam kết sẽ làm việc với cộng đồng y khoa để chiến đấu chống lại căn bệnh thông qua việc cung cấp cơ sở vật chất, kinh nghiệm của chúng tôi nhằm kiểm soát viêm gan toàn diện hơn."

Viêm gan vi rút B là nguyên nhân gây ra các bệnh gan mạn tính và nhiễm trùng gan, dẫn đến nguy cơ tử vong cao do xơ gan và ung thư gan. Có hơn 360 triệu người nhiễm trùng gan mạn tính. 620,000 ca nhiễm vi rút viêm gan B cấp và mạn tính tử vong mỗi năm. Vi rút viêm gan B lây truyền qua đường tiếp xúc máu hoặc chất dịch của cơ thể mang bệnh, và do quan hệ tình dục.

Viêm gan vi rút C là một trong những loại vi rút truyền nhiễm gan phổ biến nhất. Hàng năm có 3 đến 4 triệu người bị nhiễm vi rút viêm gan C. Khoảng 150 triệu người mang bệnh mạn tính và có nguy cơ biến chứng thành xơ gan hoặc ung thư gan. 350.000 ca tử vong mỗi năm vì các bệnh về gan liên quan đến vi rút viêm gan C.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn