Nói chuyện với người bị viêm não mô cầu có bị nhiễm bệnh?

Cần tiêm phòng vaccine viêm màng não do mô cầu để hạn chế tối đa hậu quả khi mắc bệnh

Viêm màng não mô cầu có thể giết người chỉ trong 1 ngày

Nên chọn tiêm vaccine viêm não mô cầu nào cho trẻ?

Viêm não mô cầu: Dễ lây qua đường hô hấp

HN: Viêm não mô cầu tái xuất

BS Nguyễn Thị Thu Trang – Phòng Tư vấn Tiêm chủng vaccine, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Viêm màng não do vi khuẩn mô cầu (Neisseria meningitidis) là một bệnh nhiễm khuẩn rất nguy hiểm. Bệnh diễn biến cấp tính và có thể lấy đi sinh mạng của một người khỏe mạnh trong vòng 24 giờ sau khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện. 

Bệnh viêm màng não mô cầu rất dễ lây lan vì bệnh lây truyền qua đường hô hấp do hít phải dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh, do vậy bệnh rất dễ bùng phát thành dịch. Các tiếp xúc hàng ngày như trò chuyện, dùng chung cốc, chén, bát… có thể lây truyền bệnh. Khi cơ thể mệt mỏi, hệ thống miễn dịch suy giảm làm tăng khả năng nhiễm bệnh.

Bệnh viêm màng não mô cầu tiến triển rất nhanh và khó phát hiện trong giai đoạn sớm vì triệu chứng với các bệnh viêm màng não do nhiễm siêu vi thông thường. Tuy nhiên, người bị viêm màng não mô cầu có thể tử vong chỉ trong vòng 24 giờ. Nếu người bệnh may mắn sống sót thì người bệnh có thể mang những di chứng nghiêm trọng như phải cắt bỏ các chi, các ngón tay, ngón chân, để lại các tổn thương não, giảm thính lực, tổn thương thận và các vấn đề về tâm lý.

Nếu bạn nghi ngờ bị mắc bệnh viêm màng não do mô cầu cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị