Trẻ mắc bệnh viêm phổi không điển hình có nguy hiểm?

Viêm phổi không điển hình có triệu chứng tương tự cảm lạnh

Bé bị ho và sốt cao, có phải bị viêm phổi?

5 dấu hiệu sớm của bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ

Tại sao có thể chết vì bệnh viêm phổi?

Phân biệt: Dấu hiệu trẻ bị cảm lạnh hay nhiễm khuẩn

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Viêm phổi không điển hình là một tình trạng nhiễm trùng phổi do nhóm vi khuẩn không điển hình như mycoplasma pneumoniae gây ra.

Mycoplasma là nguyên nhân chính gây nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em độ tuổi đi học. Nó phổ biến nhất trong độ tuổi từ 5 đến 15. Khoảng 70% ca viêm phổi trong độ tuổi từ 9 - 15 xảy ra do vi khuẩn Mycoplasma. 

 Các triệu chứng của viêm phổi không điển hình thường ít nghiêm trọng hơn so với các loại viêm phổi khác. Vì vậy, phần lớn mắc bệnh viêm phổi loại này ít phải nằm viện theo dõi.

Mycoplasma có thể truyền nhiễm qua tiếp xúc gần. Bệnh có thể lây lan qua việc tiếp xúc trực tiếp. Triệu chứng của bệnh viêm phổi không điển hình thường khá nhẹ. Trẻ có thể phát bệnh sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh sau 1- 3 tuần. Cảm thấy mệt mỏi, không còn năng lượng có thể là dấu hiệu sớm nhất cảnh báo bệnh. Sau khi cảm thấy mệt mỏi, người bệnh sẽ có các triệu chứng tương tự cảm lạnh như đau đầu, chảy nước mũi, đau họng kèm theo sốt. Tuy nhiên, không giống như cảm lạnh, những triệu chứng trên có thể trở nên tồi tệ hơn và người bệnh thường ho khan ngày càng nặng.

Nếu không được điều trị, viêm phổi không điển hình có thể kéo dài trong một tháng hoặc hơn. 

Ngay cả sau khi đã khỏe lại, con bạn vẫn có thể bị ho khan kéo dài thêm 6 tuần nữa. Rất may là nhiễm trùng phổi do mycoplasma rất dễ điều trị bằng các loại kháng sinh. Các loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị viêm phổi không điển hình là: E erythromycin, clarithromycin (Biaxin), azithromycin và tetracycline (thường chỉ được sử dụng trên 8 tuổi). 

Con gái của bạn thường sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong khoảng một tuần sau khi dùng thuốc. Ngoài việc dùng thuốc kháng sinh thì con gái bạn cũng có thể được sử dụng các loại thuốc khác để giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

Ho do viêm phổi không điển hình có thể khiến trẻ mệt mỏi. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn không nên dùng thuốc ho cho con trừ khi cơn ho khiến trẻ khó ngủ, tỉnh giấc khi ngủ. Bạn nên nhớ rằng thuốc ho và thuốc điều trị cảm lạnh không được khuyến khích sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị