8 thông tin cần biết về thuốc ho và thuốc trị cảm lạnh

Nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc ho và thuốc trị cảm lạnh

Trẻ chỉ bị ho về đêm có đáng lo?

Lưu ý khi dùng thuốc cho trẻ bị viêm đường hô hấp trên

Cho trẻ uống thuốc ho bừa bãi: Không bớt bệnh, chỉ hao của

Thuốc ho và thuốc cảm không giúp tiêu diệt virus gây bệnh 

Thuốc ho và thuốc cảm có thể giúp giảm ho và cải thiện các triệu chứng khó chịu như hắt hơi, sổ mũi, đau đầu. Tuy nhiên chúng không thể tiêu diệt virus gây bệnh hoặc giúp bạn phục hồi nhanh hơn. 

Thuốc ho và thuốc cảm chỉ giúp cải thiện triệu chứng bệnh

Thuốc có thể có nhiều công dụng 

Hiện nay, có nhiều loại thuốc kết hợp điều trị nhiều trị như giảm ho, long đờm, làm thông mũi, giảm đau. Các dạng kết hợp này có thể tốt nếu bạn có kèm theo các triệu chứng cảm lạnh như đau nhức người, ho và ngạt mũi. Tuy nhiên, nhược điểm là bạn có thể dùng loại thuốc mà mình không cần đến. 

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết được các hoạt chất có trong thuốc. Tránh dùng hai loại thuốc có chứa cùng hoạt chất, kể cả thuốc giảm đau. Bạn nên đặc biệt thận trọng với acetaminophen (Tylenol) bởi uống quá nhiều acetaminophen có thể gây tổn thương gan và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

Người bệnh nên đọc kỹ nhãn sản phẩm để lựa chọn loại thuốc phù hợp

Trẻ nhỏ không nên dùng thuốc ho và thuốc cảm

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, trẻ em dưới 4 tuổi không nên dùng thuốc ho và cảm lạnh. Trẻ nhỏ dùng 2 loại thuốc này có thể gặp một số tác dụng phụ có hại như tim đập nhanh, mất ý thức, thậm chí tử vong.

Uống đúng liều chỉ định

Luôn uống thuốc ho và cảm lạnh đúng theo chỉ dẫn. Đừng sử dụng nhiều hơn với hy vọng giảm đau nhanh hơn hoặc tốt hơn và đừng dùng thuốc điều trị các triệu chứng bạn không có. Trong một số trường hợp, thuốc dùng cho một triệu chứng có thể làm cho một triệu chứng khác tồi tệ hơn. Ví dụ, dùng thuốc kháng histamine có thể làm cho ho nặng hơn. 

Không tự ý tăng lượng thuốc khi chưa tham khảo ý kiến bác sỹ

Thuốc ho và cảm lạnh cũng có tác dụng phụ

Giống như tất cả các loại thuốc, ho và cảm lạnh cũng có một số tác dụng phụ nhất định. Các tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc ho và cảm lạnh là đau đầu, khó chịu bụng, mất ngủ, khô miệng, đau bụng, chóng mặt và buồn ngủ...

Không phải ai cũng có thể dùng thuốc

Một số loại thuốc ho và thuốc cảm có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng với một số nhóm người nhất định. Ví dụ những người bị bệnh tim mạch nên tránh thuốc thông mũi và một số thuốc chống dị ứng. Nếu bị bệnh mạn tính hoặc đang dùng thuốc theo đơn thì nên tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi dùng thuốc ho, thuốc cảm

Người mắc bệnh tim nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng thuốc

Biết thời gian dùng thuốc

Nên đọc kỹ nhãn sản phẩm để xem bạn nên dùng mỗi loại thuốc trong bao lâu. Ví dụ, sử dụng thuốc xịt thông mũi trong hơn 3 ngày có thể khiến bạn bị ngạt mũi nặng hơn. Nên gọi cho bác sỹ nếu các triệu chứng của bạn kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn mặc dù dùng thuốc quá 2 tuần. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp