Viêm xoang có điều trị khỏi hoàn toàn không?

Viêm xoang cấp tính có thể được điều trị khỏi hoàn toàn

Nhức mỏi mắt có phải biến chứng của bệnh viêm xoang?

Những thực phẩm “khắc tinh” của người bị viêm mũi xoang

Dùng thảo dược để "vĩnh biệt" viêm xoang

Biến chứng của viêm xoang?

Câu hỏi: Chào bác sỹ! Cháu vừa phát hiện mình bị viêm xoang cách đây 1 tháng. Cháu đã uống một số thuốc nhưng bệnh chỉ thuyên giảm chứ không khỏi. Liệu có cách nào điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang không? Mong bác sỹ tư vấn. Cháu cảm ơn bác sỹ! (Hồng Ngát - Ninh Thuận)

Trả lời:

Bác sỹ Nguyễn Tuyết Mai - Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, cho biết:

Chào cháu! Nếu cháu bị nghẹt mũi, sổ mũi, không ngửi được mùi hoặc có cảm giác đau nặng mặt, đặc biệt nếu triệu chứng này kéo dài hơn 7 ngày thì có thể cháu đã bị viêm xoang. Viêm xoang được chia thành hai loại cấp tính và mạn tính, trong đó viêm xoang cấp tính có thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Viêm xoang cấp tính do virus cũng tương tự như cảm cúm sẽ tự khỏi trong 7 - 10 ngày, do đó chỉ cần dùng một số phương pháp hỗ trợ như: Dùng thuốc giảm đau thông thường (acetaminophen, ibuprofen…), rửa mũi bằng nước muối sinh lý. Trường hợp viêm xoang cấp do vi khuẩn, bác sỹ sẽ xem xét có cho cháu dùng kháng sinh hay không. Cần lưu ý, không phải trường hợp viêm xoang nào cũng dùng kháng sinh.

Phẫu thuật cũng là một trong những phương pháp điều trị viêm xoang, thông thường là viêm xoang mạn tính. Tuy nhiên, phương pháp này được chỉ định sau khi được chẩn đoán chính xác là viêm xoang mạn tính, đồng thời được điều trị tích cực (dùng đúng thuốc, đủ liều lượng, đủ thời gian) nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm.

Sau phẫu thuật, tùy thuộc vào mức độ, loại viêm xoang mà cháu vẫn phải sử dụng thuốc trong một khoảng thời gian nhất định theo sự hướng dẫn của bác sỹ. Phẫu thuật chỉ được xem như một giai đoạn trong quá trình điều trị viêm xoang mạn và phương pháp phẫu thuật thường có hiệu quả cao trong những trường hợp viêm xoang do bất thường cấu trúc mũi xoang.

Để phòng ngừa viêm xoang hoặc hạn chế những đợt viêm xoang không nặng thêm, cháu có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau: Sử dụng khẩu trang y tế khi ra đường hoặc đến những nơi công cộng đông người, vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý 0,9%, tập thể dục đều đặn để tăng sức đề kháng, giữ nhà cửa thông thoáng, hạn chế việc sử dụng máy lạnh trong công sở...

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị