Viêm xoang là gì, ảnh hưởng của viêm xoang đến sức khỏe?

Viêm xoang là cơn ác mộng của nhiều người mỗi khi thay đổi thời tiết

7 tác nhân gây viêm xoang ngay trong căn nhà của bạn

Các bước xử trí đau đầu do viêm xoang

Chữa viêm xoang mùa lạnh hiệu quả: Dùng ngay tinh dầu

Đau mũi khi trời lạnh, có phải bạn đã bị viêm xoang?

Viêm xoang là gì?

Xoang là khoang rỗng cạnh mũi, gần mắt. Xoang nối với đường mũi, giúp làm ấm, ẩm và lọc không khí chúng ta hít vào. Cũng giống như các lớp lót của mũi, các xoang có thể bị kích ứng và sưng lên do các chất gây dị ứng, virus hoặc nhiễm khuẩn.

Thông thường, viêm xoang là do virus gây ra, giống như một loại virus gây cảm lạnh. Nhưng nếu các xoang bị tắc quá lâu, vi khuẩn có thể xâm nhập, gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng xoang dễ dẫn đến viêm xoang mạn tính.

Viêm xoang có thể do nhiễm virus, ô nhiễm không khí, chất gây dị ứng...

Các tác nhân gây viêm xoang thường gặp là:

- Nhiễm virus;

- Ô nhiễm không khí, khói bụi;

- Chất gây dị ứng trong không khí;

- Không khí khô hoặc lạnh.

Khi mô trong xoang bị kích thích, sẽ tạo ra chất nhầy. Nếu đủ chất nhầy và không khí bị mắc kẹt tích tụ lại, bạn sẽ cảm thấy đau trong các xoang.

Các triệu chứng của viêm xoang khác nhau ở mỗi người. Nhưng một số dấu hiệu phổ biến gồm: Đau trán, đau hàm trên, đau xung quanh mắt, đau cổ, tai và đầu. Đau xoang cũng có thể gây sốt, mệt mỏi, ho, nước mũi màu vàng hoặc xanh đậm.

Ảnh hưởng của viêm xoang đến sức khỏe

Chất nhầy, vi trùng và các yếu tố khác có trong xoang có thể làm phát sinh nhiễm trùng và các phản ứng dị ứng. Dưới đây là những vấn đề sức khỏe mà viêm xoang có thể gây ra.

Cảm lạnh

Một trong những ảnh hưởng phổ biến nhất của viêm xoang là cảm lạnh, do không khí không được làm ấm khi đi vào trong cơ thể.

Viêm mũi dị ứng

Sự tích tụ dịch nhầy trong xoang làm tắc xoang, có thể làm lệch vách ngăn xoang, làm tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng. Viêm mũi dị ứng có các triệu chứng như chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mắt...

Đau xoang

Chúng ta có nhiều xoang nằm ở nhiều phần khác nhau trong đầu, bao gồm các vùng trên và dưới mắt. Khi bị viêm xoang, bạn có thể bị đau ở những vùng này. Thậm chí, cơn đau có thể lan xuống hàm, răng, đau giữa hai mắt.

Nhức đầu

Áp lực không đổi và đau dai dẳng ở các xoang có thể dẫn đến đau đầu, đặc biệt là vào buổi sáng. Điều này là do các chất lỏng đã tích tụ suốt đêm. Những cơn đau đầu này có thể tồi tệ hơn nếu có thay đổi về nhiệt độ.

Nghẹt mũi

Nghẹt mũi cũng là triệu chứng phổ biến của viêm xoang. Các xoang bị sưng có thể dẫn đến co thắt ở mũi, gây trở ngại cho việc thở bình thường. Điều này sẽ dẫn đến nghẹt mũi, ảnh hưởng đến khứu giác.

Ho

Người bị viêm xoang có thể bị chảy nước mũi nhiều hơn bình thường. Nước mũi chảy xuống cổ họng gây ho dai dẳng.

Nếu những vấn đề sức khỏe trên ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn, bạn nên sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa Chỉ thực, Nhàu, Cỏ lào, chất tăng cường miễn dịch Immunepath–IP, lợi khuẩn để làm giảm các triệu chứng tắc mũi, ngứa mũi, hắt hơi, hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, cảm cúm...

Vân Anh H+ (Theo webmd, lybrate)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng