Viện Huyết học tăng lịch lấy máu để hỗ trợ khu vực Tây Nam Bộ

Các chế phẩm máu gửi đến Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ - Ảnh: Viện Huyết học

Viện Huyết học phổ biến kiến thức về an toàn dùng thuốc cho bệnh nhi

Viện Huyết học hỗ trợ BV Đà Nẵng thực hiện ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên

Cách nhận biết và cải thiện thoát vị đĩa đệm chèn ép chùm đuôi ngựa

Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot hiện đại nhất

Thời gian gần đây, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ không đủ nguồn máu cung cấp cho công tác điều trị, cấp cứu do gặp khó khăn trong đấu thầu mua sắm túi máu. Tính từ tháng 3/2023 đến hết ngày 6/6/2023, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đã tích cực điều phối, hỗ trợ cung cấp 20.205 đơn vị máu cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ. Trong đó, riêng Viện Huyết học đã cung cấp gần 11.500 đơn vị máu, 2 tuần gần đây cung cấp 1.600 đơn vị máu mỗi tuần.

BSCKII. Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ cho biết: “Là trung tâm truyền máu lớn thứ 3 trong cả nước, sự hỗ trợ của các bệnh viện thời gian vô cùng đáng quý. Tuy nhiên, so với nhu cầu sử dụng mỗi tháng từ 12.000 - 15.000 đơn vị máu thì mới chỉ đáp ứng được hơn 60% nhu cầu cấp cứu và điều trị của các bệnh viện tại khu vực Tây Nam Bộ”.

BS. Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, chia sẻ trung bình mỗi tháng, các bệnh viện trên địa bàn cần 800 - 1.000 đơn vị máu. Nửa tháng qua nguồn cung cấp máu bị gián đoạn, có thể sẽ thiếu hụt nghiêm trọng nếu không được cung cấp kịp thời.

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh tại ngày hội “Giọt hồng đất Bạc Liêu” sáng 5/6 - Ảnh: Viện Huyết học

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh tại ngày hội “Giọt hồng đất Bạc Liêu” sáng 5/6 - Ảnh: Viện Huyết học

Để tiếp tục hỗ trợ bệnh viện trước khó khăn trên, PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: "Trong thời gian tới, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.HCM, Bệnh viện Trung ương Huế cam kết duy trì cung cấp chế phẩm máu nhất định cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ. Chúng tôi cũng tăng cường các lịch tiếp nhận máu để có thể thêm nguồn máu tại các tỉnh Bắc Bộ và Nam Bộ, từ đó hỗ trợ cho khu vực Tây Nam Bộ".

Trong sáng 5/6/2023, chương trình hiến máu Hành trình Đỏ lần thứ XI được khai mạc toàn quốc tại tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận được 1.000 đơn vị máu. Lượng máu thu được sẽ chuyển ra Hà Nội để Viện Huyết học xét nghiệm sàng lọc và sản xuất chế phẩm an toàn. Sau đó, sẽ được cung cấp trở lại cho tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ.

Trước đó, theo thông tin từ Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ, bệnh viện không có đủ nguồn máu cung cấp cho công tác điều trị, cấp cứu cho các bệnh viện trong khu vực và phải gửi công văn cho 74 bệnh viện để thông báo, mong các bệnh viện thông cảm. Lý do là bệnh viện chưa được phê duyệt các gói thầu vật tư, hóa chất 2023 nên chưa thể thực hiện mua sắm, dẫn đến thiếu túi lấy máu, thiếu hóa chất xét nghiệm máu nên không thể tổ chức đi lấy máu cho ngân hàng máu. 

 
Lê Tuyết (Theo Viện huyết học)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội