Viện Huyết học hỗ trợ BV Đà Nẵng thực hiện ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên

Bệnh viện Đà Nẵng công bố thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên

Viện Huyết học tiếp nhận lượng máu cao kỷ lục trong năm 2022

Thông tin mới nhất người nhóm máu A, B cần biết khi đi hiến máu

Lần đầu tiên sinh mổ thành công tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Viện Huyết học truyền máu Trung ương: Cải tiến quy trình KCB

Người bệnh được ghép tế bào gốc là nữ bệnh nhân 57 tuổi, quê ở Quế Sơn (Quảng Nam), bị đa u tủy xương. Trước đó, vào tháng 8/2022, bệnh nhân này bị thiếu máu kéo dài, đau thắt lưng nên đến khám và điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh, được cắt bỏ khối u vùng lưng. Kết quả sinh thiết cho thấy bệnh nhân mắc bệnh đa u tủy xương (giai đoạn 3), chỉ định điều trị hóa chất và ghép tủy.

Sau hội chẩn, người bệnh tiếp tục điều trị 4 - 5 đợt hóa chất. Qua xét nghiệm kiểm tra, đánh giá lui bệnh hoàn toàn, bệnh nhân được chuyển đến khu ghép tủy cách ly vô trùng tuyệt đối với phòng áp lực dương. Sau đó được gạn tách tế bào gốc và truyền lại vào lại cơ thể bằng đường truyền tĩnh mạch.

Với sự chuyển giao kỹ thuật từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cùng sự phối hợp hỗ trợ nhịp nhàng, đồng bộ của khoa Nội thần kinh - Cơ xương khớp - Huyết học lâm sàng và các khoa chức năng của Bệnh viện Đà Nẵng, ca ghép tủy cho bệnh nhân đã được thực hiện thành công vào ngày 21/2/2023.

Trong hơn 1 tháng rưỡi qua, bệnh nhân được tiếp tục theo dõi sát, chăm sóc tích cực trong khu vô trùng, có hiện tượng sốt, tiêu chảy nhưng sau đó hoàn toàn ổn định. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, ăn uống đi lại bình thường và có thể xuất viện.

Các bác sỹ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Đà Nẵng tiến hành gạn tách tế bào gốc cho người bệnh

Các bác sỹ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Đà Nẵng tiến hành gạn tách tế bào gốc cho người bệnh

BSCKII. Võ Thị Thanh Bình, Trưởng khoa Ghép tế bào gốc, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, người trực tiếp đồng hành, hỗ trợ các bác sỹ của Bệnh viện Đà Nẵng trong ca ghép chia sẻ: “Người bệnh gặp một số biến chứng, đặc biệt là biến chứng CMV (Cytomegalovirus) tái hoạt động dẫn đến các tế bào máu giảm liên tục và sốt thất thường. CMV tái hoạt động là một biến chứng ít gặp trong quá trình ghép tự thân, có thể khiến người bệnh gặp nhiều nguy cơ như: Chậm mọc mảnh ghép, tổn thương các cơ quan (viêm phổi, tổn thương đường tiêu hóa…). Nhưng chúng tôi đã theo dõi và điều trị CMV kịp thời nên virus đã âm tính và các các tế bào máu của người bệnh dần hồi phục”.

Ghép tế bào gốc tạo máu tự thân là phương pháp lấy tế bào gốc của chính người bệnh ghép lại cho người bệnh. Các tế bào gốc hỗ trợ và giúp phục hồi nhanh chóng hệ thống sinh máu của người bệnh sau hóa trị liệu liều cao, nhằm phòng tránh những biến chứng đe dọa tính mạng. Phương pháp này chỉ định cho các bệnh bạch cầu, hội chứng tăng sinh tủy, đa u tủy, bạch cầu, Hodgkin, ung thư tinh hoàn. Các loại tế bào gốc có thể giúp bổ sung, thay thế, sửa chữa những tế bào già yếu hoặc bị tổn thương.

Việc lần đầu ghép thành công tế bào gốc tự thân đã mở ra hướng đi mới và hy vọng chữa khỏi bệnh cho người mắc các bệnh lý ác tính. Mỗi năm, tại Bệnh viện Đà Nẵng có khoảng 30 bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đa u tủy xương. Hiện Trung tâm ghép tạng và tế bào gốc Bệnh viện Đà Nẵng đang được khẩn trương xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của số lượng bệnh nhân cần ghép tế bào gốc ngày càng tăng, giúp bệnh nhân có thể tiếp cận dịch vụ điều trị tốt hơn.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội