Lần đầu tiên sinh mổ thành công tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Đứa trẻ vừa chào tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đang được các bác sỹ chăm sóc

Được biết, sản phụ V.T.H. (29 tuổi, trú tại Thái Bình), mang thai 34 tuần. Cách đây 2-3 tuần, chân chị xuất hiện 1 số vết bầm tím không rõ nguyên nhân. Sau nhiều lần thăm khám, Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình đã chuyển bệnh nhân lên VHH&TMTW ngày 30/9.

Tại đây, các bác sỹ xác định bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu cấp thể M3 với tình trạng tế bào bạch cầu tăng rất cao (hơn 100 giga/lit trong khi mức thông thường là 4-10giga/lit) và rối loạn đông máu nặng.

Các bác sỹ khoa H7, VHH&TMTW đang tiến hành điều trị rối loạn đông máu cho bệnh nhân về mức chấp nhận được để thực hiện phẫu thuật lấy thai dự kiến vào sáng ngày 3/10 tại bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Tuy nhiên, vào lúc 22h ngày 2/10, bệnh nhân đột ngột bị xuất huyết não, rơi vào hôn mê. Trước nguy cơ tử vong của bệnh nhân lên tới 90-95%, bác sỹ Bạch Quốc Khánh đã lập tức kết nối với các bác sỹ bệnh viện Phụ sản Trung ương để bàn phương án cứu thai nhi. Hội chẩn liên viện đã đi đến quyết định thực hiện ca mổ bắt con ngay tại khoa Khám bệnh của VHH&TMTW. Bởi nếu chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương thì nguy cơ thai phụ tử vong rất cao hơn nữa việc điều trị cho bệnh nhân sau phẫu thuật cần tới các chế phẩm máu đặc biệt.

0h 5 phút ngày 3/10, TS.BS Lê Thiện Thái, Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng ekip 7 người đã có mặt tại bệnh viện huyết học và tiến hành ca mổ.

Gần 20 bác sỹ và nhân viên y tế của 2 bệnh viện đã tham gia vào ca mổ chỉ diễn ra trong vài phút và cứu thành công em bé nặng 1,8kg với các chỉ số sinh tồn của sản phụ được đảm bảo, tình trạng xuất huyết máu có xu hướng tạm dừng.

Hiện con của sản phụ H. đang được hồi sức sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thở máy hỗ trợ và có tiên lượng rất tốt.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng VHH&TMTW, cho biết: “Đã có sự phối hợp tốt giữa 2 bệnh viện; 2 đồng chí phó viện trưởng đã kịp thời hội chẩn, kịp thời đưa ra quyết định đúng đắn cho 1 ca cấp cứu chưa từng thực hiện tại viện với trình độ chuyên môn cao. Bệnh nhân đã được truyền 17 đơn vị máu và các chế phẩm máu từ khi phẫu thuật”.

Được biết, bệnh nhân mắc bạch cầu cấp có thai chiếm 5-10% số trường hợp đến khám tại VHH&TMTW và đa phần là phát hiện khi có thai. Với các trường hợp không quá nặng, có thể điều trị cầm cự để đủ ngày đủ tháng sẽ mổ bắt con.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn