Việt Nam - Malaysia: Thắng nhờ thể lực tiến bộ!

Văn Quyết ghi bàn thắng quyết định cho Đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Lâm Thỏa)

Chế độ dinh dưỡng các đội tuyển tham dự World Cup

Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt

Kiểm soát cân nặng nhờ hoạt động thể lực

“Tập thể dục” bằng TPCN

"Tập thể dục" cho não bằng câu đố và ô chữ

Lội ngược dòng xuất sắc

Có thể nói Đội tuyển (ĐT) Việt Nam có màn trình diễn ấn tượng nhất từ đầu giải khi phải chống lại muôn vàn khó khăn. Lần đầu tiên các cầu thủ áo đỏ bị dẫn trước tại giải năm nay nhưng các học trò của HLV Miura vẫn lạnh lùng lội ngược dòng ngay trên đất Malaysia.

HLV Miura cho biết: "Khi chúng tôi phải nhận quả penalty, các cầu thủ không hề hoảng sợ hay hoang mang. Họ cố gắng chiến đấu để cân bằng tỷ số. Kết quả 2-1 không phải lợi thế quá lớn nhưng chúng tôi sẽ chơi chắc chắn và hết mình như ngày hôm nay để bảo vệ thành quả của mình".

Đội tuyển Malaysia đã có phần rất may mắn với bàn mở tỷ số. Phút thứ 14, Huy Hùng để bóng chạm tay trong vòng cấm và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm 11m. Trên chấm phạt đền, Safiq Rahim bình tĩnh đánh lừa Nguyên Mạnh để đưa chủ nhà vượt lên. Tuy nhiên đấy cũng là tất cả những gì các cầu thủ áo vàng làm được ở trận này.

Những tưởng bị dẫn trước sẽ ảnh hưởng đến phần nào tâm lý của ĐT Việt Nam, nhưng bàn thua không làm ĐT Việt Nam nao núng, thay vào đó họ còn chơi khởi sắc hơn: Hàng thủ vững vàng, trong khi các cầu thủ tấn công tự tin phô diễn kỹ thuật cùng những pha phối hợp rất nhanh của mình.

Điều gì đến cũng phải đến! Phút thứ 32, từ pha phối hợp có nét bên cánh phải, Văn Quyết thoát xuống và dứt điểm rất nhanh. Thủ thành Mohd Farizal chỉ có thể cản được cú sút đầu tiên, nhưng pha ập vào đá bồi sau đó của Huy Toàn đã làm tung nóc lưới Malaysia.

Bàn thắng gỡ hòa của Huy Toàn cho thấy bản lĩnh vượt khó của cầu thủ Việt Nam (Ảnh: Lâm Thỏa)

Bước vào hiệp 2, nhận thấy Thành Lương bị kèm quá chặt, HLV Miura có sự thay đổi người khi rút tiền vệ chạy cánh này ra sân và thay bằng Hồng Quân. Ngay khi vào sân, tiền đạo từng được đào tạo tại CH Czech đã có pha kiến tạo thuận lợi để Văn Quyết dùng kỹ thuật của mình loạt bỏ 2 hậu vệ Malaysia trước khi có pha dứt điểm bằng lòng trong chân trái nâng tỷ số lên 2-1.

Những phút cuối trận đấu, Việt Nam còn có thêm vài cơ hội mười mươi nữa, trong khi Malaysia tiếp tục thể hiện bộ mặt bế tắc. 2-1 là tỷ số cuối cùng và đây là một kết quả quá thuật lợi với thầy trò Miura. Ở trận lượt về tại Mỹ Đình tới đây, họ chỉ cần hòa hoặc thua 0-1 là vẫn có vé vào chung kết. Một chiến thắng của lòng quả cảm và cả sự hợp lý của các chàng trai áo đỏ! 

Thành công nhờ thể lực tốt

Không chỉ hơn Malaysia qua con số trên bảng điện tử, tuyển Việt Nam còn vượt trội đối thủ cả lối chơi và tinh thần. Ngoài tình huống ghi bàn mở tỷ số trên chấm phạt đền, Malaysia không có một cơ hội rõ rệt nào cho tới cú đánh đầu chệch cột dọc ở phút bù giờ cuối cùng của Indra Putra. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam dù không được đánh giá cao trước trận nhưng là những người chơi trên chân đối phương. Nếu tận dụng tốt các cơ hội thì Hoàng Thịnh hay Công Vinh hoàn toàn có thể kết liễu hy vọng của Malaysia ngay trận lượt đi này.

Các học trò của HLV Miura vẫn lì lợm và bản lĩnh đứng vững trong suốt 90 phút dưới cơn mưa nặng hạt, thậm chí đội tuyển Việt Nam còn thi đấu hoàn toàn trên cơ và sung sức hơn hẳn đối thủ trong chiến thắng 2-1 ở trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup vừa qua. Phải chăng chiến lược gia người Nhật Bản có bí quyết giúp các tuyển thủ có được thể lực sung mãn như những "chiến binh Samurai"?

Trả lời cho câu hỏi này, ngoài việc HLV Toshiya Miura đã mời riêng một HLV thể lực người Nhật cho ĐT Việt Nam, thì lối đá khoa học, cùng việc giữ nhịp độ trận đấu ở các thời điểm hợp lý cũng khiến các tuyển thủ đảm bảo thể lực chơi suốt 90 phút, bởi huấn luyện thể lực là một công việc lâu dài, đòi hỏi tính khoa học rất cao chưa kể nền tảng sẵn có. Nhưng trong thể thao, người ta không nhất thiết phải có thể lực phi phàm để... thắng về thể lực. Cụ thể trận đấu với một Malaysia có thể lực sung mãn nhất khu vực Đông Nam Á vừa kết thúc là một ví dụ điển hình.

Malaysia đã làm mọi thứ bao gồm phạm lỗi nhưng không đủ ngăn bước Việt Nam (Ảnh: Lâm Thỏa)

Các tuyển thủ Việt Nam trong trận đấu này cũng như các trận đấu dưới thời HLV Miura chạy rất nhiều, và họ cũng chạy đến tận cuối trận chứ không còn tình trạng đi bộ từ giữa hiệp hai như điều thường thấy trước đây. Đấy là do tất cả cùng nhau di chuyển, chứ không có tình trạng chỉ có vài cá nhân di chuyển trong khi đồng đội đứng yên chờ bóng. Nét nổi bật nhất tại giải lần này chính là các cầu thủ đã phối hợp nhóm 3-4 rất hay nhờ sự di chuyển linh hoạt của toàn đội, đặc biệt các hậu vệ không còn phá bóng kiểu đơn thuần là giải nguy, mà những Phước Tứ, Ngọc Hải, Tiến Thành, hay Văn Biển đều tự tin vừa bật nhả vừa quan sát để chuyền dài lên cho tuyến trên.

Để có được điều này, ông Toshiya Miura đã có 2 nét "đột phá" rõ rệt cho đội tuyển. Một là toàn đội "chia sức" với nhau nên tất cả đều bảo đảm giữ thể lực tốt cho đến cuối trận. Thứ hai, sự di chuyển đồng bộ (cùng với khả năng xử lý kỹ thuật tốt) dẫn đến các pha phối hợp gọn gàng và có hiệu quả, từ đó dẫn đến kết quả tốt đẹp cả trong chiến thuật.

Giá vé trận lượt về lên đến đỉnh điểm

Sáng 8/12, các cầu bán vé tại sân Mỹ Đình đã không còn hoạt động khi lượng vé đã được bán hết cho người hâm mộ ngay trong ngày đầu tiên phát hành (6/12). Vì thế, nếu muốn mua vé ở thời điểm này, người hâm mộ chỉ còn cách tìm đến thị trường chợ đen. Tuy các quầy vé đã đóng cửa nhưng các phe vé vẫn hoạt động rất nhộn nhịp trước nhu cầu người mua càng tăng cao.

Hiện tại, giá vé đã độn lên gấp 10 lần giá gốc. Cụ thể, giá một cặp vé khán đài C, D được rao bán với giá 1,5 triệu đồng, còn giá một cặp vé ở vị trí đẹp tại 2 khán đài A, B có mức giá dao động trên dưới 4 triệu đồng. So với mức giá gốc lần lượt là 150.000, 250.000, 300.000 và 400.000 đồng/vé. Tuy vậy, các phe vé cũng không quá thiết tha chào mời khách mua, bởi theo họ vé xem trận bán kết lượt về giữa ĐT Việt Nam với Malaysia không còn nhiều và trước nhu cầu mua ngày càng lớn của người hâm mộ nên giá vé có lẽ vẫn còn tăng. Chính vì vậy, các phe vé nhất quyết không chịu giảm giá khi có cổ động viên đến hỏi mua.

Trận bán kết lượt về giữa ĐT Việt Nam và Malaysia sẽ diễn ra vào lúc 19h00 ngày 11/12 trên sân Mỹ Đình.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội