Việt Nam đã tiêm hơn 2,4 triệu mũi vaccine COVID-19

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 22/6

Thêm bệnh nhân COVID-19 tử vong vì suy hô hấp và đái tháo đường

Hơn 200 ca mắc mới, TP.HCM lập khoảng 1000 điểm tiêm vaccine COVID-19

Thêm 2 ca COVID-19 tử vong do bệnh lý nền nặng

Việt Nam đón nhận 500.000 liều vaccine Vero Cell của Sinopharm

Diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam

- Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19, Việt Nam đã tiêm 2.422.643 liều. Trong đó, số người được tiêm đủ 2 mũi là 121.683 người. Đến nay, trong số người đã tiêm, khoảng 14 - 20% có phản ứng sau tiêm, tỷ lệ này tương đương theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

- Trong cuộc họp báo trưa 21/6 cung cấp thông tin về Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, ông Phạm Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, cho biết: "Với tiêm chủng, sẽ có tỷ lệ nhất định gặp phản vệ. Người không may bị sốc phản vệ sẽ được chế độ bảo hiểm y tế chi trả".

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cũng khuyến cáo sốc phản vệ thường xảy ra nhanh sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Do đó, người sau khi được tiêm vaccine COVID-19 nên ngồi nghỉ ngơi trong phòng khoảng 15-30 phút và có nhân viên y tế theo dõi. Nếu có hiện tượng sốc phản vệ xảy ra thì sẽ được xử lý kịp thời.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo, những người bị sốc phản vệ sau lần tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên không nên tiêm mũi thứ 2.

- Tối 21/6, bà Lê Thị Bé Phượng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết nữ bệnh nhân T. T. L. (61 tuổi) qua đời lúc 12h55. Được biết, bà L. có bệnh nền đái tháo đường type 2 và tăng huyết áp.

Trước đó, ngày 15/6, sau khi xét nghiệm, cơ quan y tế kết luận bà L. và chồng là ông T. V. V. (59 tuổi) dương tính với SARS-CoV-2. Cả hai được đưa đến điều trị cách ly tại bệnh viện dã chiến tỉnh Tiền Giang. Cơ quan chức năng xác định 2 trường hợp mắc COVID-19 này là F1 của BN10622 (con dâu, thuộc chùm ca bệnh ở xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy). BN10622 nhiễm bệnh từ 1 bệnh nhân khác về từ Quận Gò Vấp, TP.HCM.

- Kể từ 0h ngày 22/6, toàn tỉnh Hải Dương thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới, các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê được phép phục vụ tại chỗ nhưng phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch cho cả khách hàng và nhân viên.

Cụ thể, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc. Người dân thực hiện khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

Các ngành nghề được phép hoạt động trở lại gồm: Cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn...); Khu luyện tập thể thao, di tích, danh lam thắng cảnh (chỉ phục vụ khách nội tỉnh) nhưng phải bảo đảm các biện pháp an toàn để phòng chống dịch.

Ngoài Hải Dương thì Hà Tĩnh và Hà Nội cũng cho phép một số cơ sở kinh doanh được hoạt động trở lại bình thường từ 0h ngày 22/6.

- Từ 13h ngày 20/6 đến 18h ngày 21/6, Đà Nẵng phát hiện thêm 6 ca nghi mắc COVID-19. Trong đó, 2 ca phát hiện ở quận Liên Chiểu, 3 ca ở quận Thanh Khê, 1 ca ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà đều đã được cách ly tại các khu cách ly tập trung. Các ca bệnh chưa được Bộ Y tế công bố nên vẫn xem là ca nghi nhiễm.

Hiện TP Đà Nẵng xác định 5 điểm nóng nguy cơ dịch COVID-19, trong đó 4 phường Thạc Gián, Chính Gián, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây thuộc quận Thanh Khê và phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà.

TP. Đà Nẵng khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến F0, F1, kiểm soát người về từ vùng dịch. Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tăng cường lắp camera, máy quét mã tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 cửa ngõ ra vào Đà Nẵng. Sở Công thương Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm đối với tiểu thương tại chợ Cồn, chợ Đầu mối Hòa Cường, phối hợp quản lý chặt chẽ xe chở hàng hóa ra, vào thành phố.

- Ngày 21/6, Bệnh viện K và Bệnh viên Bắc Thăng Long chính thức khám chữa bệnh trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng, chống COVID-19.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội