Thêm 2 ca COVID-19 tử vong do bệnh lý nền nặng

Các ca tử vong hầu hết đều có bệnh lý nền nặng và lâu năm, tuổi cao

Việt Nam ghi nhận ca tử vong số 60, 61 vì COVID-19

Ghi nhận gần 100 ca COVID-19 mới, TP.HCM bắt đầu chiến dịch tiêm 800.000 liều vaccine

Phó Thủ tướng: TP.HCM cần làm chặt hơn nữa, sớm gỡ tình trạng phong tỏa

Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm chủng quốc gia lớn nhất lịch sử thế nào?

Theo đó, BN4391, nam, 53 tuổi, trú tại Yên Lạc, Vĩnh Phúc được ghi nhận là ca tử vong thứ 65 có liên quan đến COVID-19. Bệnh nhân này đã bị xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 khi đang điều trị U lympho không Hodgkin tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương hồi tháng 9/2020.

Bệnh tình của BN4391 xấu đi nhanh. Bệnh nhân này được điều trị chống viêm, điều chỉnh rối loạn đông máu và kháng sinh, dinh dưỡng hỗ trợ. Tuy nhiên, tình trạng tổn thương phổi tiến triển tăng dần, bệnh nhân suy hô hấp phải tiến hành đặt ống nội khí quản thở máy ngày 31/5/2021.

Bệnh nhân được cho thở máy theo chế độ bảo vệ phổi ARDS, kháng sinh, lọc máu hấp phụ cytokin, kháng sinh phổ rộng liều cao kết hợp thuốc kháng nấm, chống đông, chống viêm corticoid, dinh dưỡng hỗ trợ và chăm sóc toàn diện. Tình trạng hô hấp cải thiện rất chậm.

Dù được các bác sỹ nỗ lực cứu chữa nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi và tử vong vào sáng sớm ngày 19/6. Chẩn đoán tử vong: Sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi ARDS, COVID-19 trên bệnh nhân mắc U lympho không Hodgkin kháng trị, tăng huyết áp, suy thận.

Ca tử vong thứ 66 là BN6043, nam, 80 tuổi, trú tại Ninh Xá, TP Bắc Ninh. Cụ ông này có tiền sử bị tăng huyết áp nhiều năm, suy thận độ II và hen phế quản điều trị thường xuyên. Cụ ông người Bắc Ninh này bị chuẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 25/4 và được điều trị tại BV Đa khoa Bắc Ninh, sau đó chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trong quá trình điều trị, tình trạng tổn thương phổi của bệnh nhân tiến triển nhanh và phải can thiệp đặt ống NKQ thở máy hôm 29/5. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, can thiệp VV-ECMO, lọc máu hấp thụ Cytokine, phối hợp kháng sinh phổ rộng, chống viêm, điều chỉnh rối loạn đông máu, thuốc vận mạch nâng huyết áp, dĩnh dưỡng hỗ trợ và chăm sóc toàn diện.

Dẫu vậy, tuổi tác và sức khỏe kém đã khiến bệnh nhân suy đa tạng ngày một nặng và tử vong vào chiều tối ngày 19/6. Chẩn đoán tử vong: Suy đa tạng - viêm phổi ARDS do SARS-CoV-2 trên bệnh nhân suy thận, tăng huyết áp, suy tim, hen phế quản.

Như vậy, tổng số ca tử vong liên quan đến COVID-19 trên cả nước tính từ đợt dịch đầu tiên đến nay đã lên tới 66 ca. Những bệnh nhân không qua khỏi này hầu hết đều là các ca bệnh tuổi cao, có bệnh lý nền nặng như ung thư, ung thư di căn, cong vẹo cột sống, thận nhân tạo, viêm gan. 

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn