Việt Nam sẽ ngưng sử dụng vaccine 5 trong 1 Quinvaxem

Ngưng sử dụng vaccine Quinvaxem do nhà sản xuất loại vaccine này đã ngừng sản xuất

​Bé 4 tháng tuổi chết sau khi tiêm vaccine Quinvaxem

Cứu sống trẻ bị sốc sau tiêm vaccine Quinvaxem

Vaccine Quinvaxem giúp phòng những bệnh gì?

Infographic: Vì sao vaccine Quinvaxem an toàn?

Vaccine Quinvaxem đã được sử dụng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi trong suốt 7 năm qua. Đây là loại vaccine phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não.

Tuy nhiên, do nhà sản xuất đã ngừng sản xuất nên Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng một loại vaccine phối hợp 5 trong 1 mới tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh như vaccine Quinvaxem.

Theo kế hoạch, loại vaccine phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh là Hà Nam, Đồng Tháp, Bình Định, Kon Tum. Sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II năm 2018. 

Trước khi được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, loại vaccine thay thế này đã được sử dụng hơn 400.000 liều ở trên 40 quốc gia. Vaccine đạt tiêu chuẩn về kiểm định của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời cũng được Bộ Y tế khẳng định cấp số đăng ký.

Hiện tại, vaccine Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng cùng với việc chuyển đổi sử dụng loại vaccine phối hợp 5 trong 1. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Ngoài ra, để tiếp tục duy trì thành tựu và kết quả công tác Tiêm chủng mở rộng, năm 2018, Bộ Y tế có kế hoạch đưa một số vaccine mới vào chương trình Tiêm chủng mở rộng, bao gồm:

- Vaccine phòng bệnh Sởi – Rubella: Tháng 4/2018, vaccine Sởi – Rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong Tiêm chủng mở rộng.

- Vaccine bại liệt tiêm (IPV): Bộ Y tế sẽ đưa vaccine bại liệt tiêm (IPV) cho trẻ 5 tháng tuổi vào chương trình Tiêm chủng mở rộng từ tháng 8/2018.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn