Vaccine trong Tiêm chủng mở rộng rất an toàn và hiệu quả

Các loại vaccine có trong chương trình TCMR được đánh giá là an toàn và hiệu quả cao

Thành lập 11 đoàn kiểm tra công tác tiêm chủng

Hiểu và làm đúng cách khi đưa trẻ đi tiêm chủng

Đưa con đi tiêm chủng là nghĩa vụ và tình thương của cha mẹ

Trẻ dễ mắc bệnh do không được tiêm chủng đúng lịch

3 tháng miễn phí không bằng 1 giờ dịch vụ

Ông Todak cho biết: “Vaccine sởi nội địa của Việt Nam được sản xuất với dây chuyền công nghệ của Nhật Bản và được WHO hỗ trợ có tính an toàn và chất lượng cao. Vaccine Quinvaxem ngoại nhập cũng là một vaccine an toàn và có chất lượng được tiền thẩm định bởi Cơ quan quản lý về vaccine (NRA) được WHO chấp thuận”.

Tất cả các vaccine trong chương trình TCMR của Việt Nam đều thuộc kiểm soát của Hệ thống quản lý quốc gia của Bộ Y tế để quản lý chất lượng, tính hiệu quả và tính an toàn. “Tôi tin tưởng vào điều đó bởi vaccine bại liệt nội địa (OPV) đã loại trừ được bệnh bại liệt tại Việt Nam. Chúng tôi đã ước tính rằng vaccine trong chương trình TCMR đã cứu sống khoảng 42.000 người và khoảng 6,7 triệu trẻ em khỏi các bệnh trong chương trình TCMR", ông Todak cho biết.

Chuyên gia của WHO cũng đưa ra thông điệp đến các bậc phụ huynh: “Xin các bạn hãy đưa trẻ đi tiêm vaccine trong chương trình TCMR đúng lịch! Tại các cơ sở y tế địa phương! Không trì hoãn! Không chậm trễ! Không quên lịch!”.

Tiêm chủng đầy đủ, kịp thời giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ

Nói đến chất lượng cũng như độ an toàn và hiệu quả của vaccine Quinvaxem, GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Trưởng ban quản lý Dự án TCMR quốc gia, cho rằng: “Kinh nghiệm thực tế trên thế giới và ở Việt nam cho thấy vaccine này là an toàn và hiệu quả cao. Các kết quả đánh giá nguyên nhân các phản ứng sau tiêm vaccine Quinvaxem trong thời gian qua đều cho thấy không liên quan đến chất lượng vaccine, mà chủ yếu là do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác sẵn có của trẻ tại thời điểm sau tiêm chủng như nhiễm trùng huyết, viêm não - màng não, viêm phổi, suy hô hấp, bệnh tim bẩm sinh, chết đột tử, sặc sữa...

Quinvaxem là vaccine được WHO tiền kiểm định về chất lượng. Trên thế giới, hơn 400 triệu liều vaccine này đã được sử dụng ở hơn 40 nước trên thế giới; Ở Việt nam 22,5 triệu liều đã được sử dụng cho trẻ em từ 2 - 4 tháng tuổi.

Các mẫu vaccine cũng đã được kiểm tra và khẳng định về tính an toàn tại Viện Kiểm định quốc gia Vaccine và sinh phẩm y tế cũng như tại các phòng xét nghiệm quốc tế. Chất lượng và độ an  toàn của vaccine này tương đương với các vaccine sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ”.

Tỷ lệ tiêm vaccine Quinvaxem trong chương trình TCMR trong năm 2014 vừa qua đạt trên 95%  ở trẻ em dưới 1 tuổi. Điều này chứng tỏ người dân vẫn tin tưởng vào độ an toàn và chất lượng của vaccine này.

Trước đó, ngày 9/3 Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi tới các đơn vị liên quan, yêu cầu chỉ đạo ngay việc triển khai tiêm vaccine tương ứng có trong chương trình TCMR ngay tại điểm tiêm chủng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phụ huynh nên tin tưởng về tính an toàn và chất lượng các vaccine dùng trong chương trình TCMR và chủ động đưa con em đi tiêm vaccine đúng lịch, đủ số mũi tiêm, chứ không phải có dịch mới đi tiêm vaccine, hay đợi chờ tiêm vaccine dịch vụ để đảm bảo miễn dịch chủ động dự phòng hiệu quả. Tiêm chủng là quyền lợi của trẻ em và là trách nhiệm của cha mẹ và cộng đồng.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn