Việt Nam tham gia nghiên cứu vaccine ngừa sốt xuất huyết

Viện Pasteur TP.HCM đã công bố kết quả nghiên cứu hiệu quả vaccine ngừa sốt xuất huyết sau giai đoạn thử nghiệm

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết do virus Ebola: Nguy hiểm nhưng khó nhận biết

Thả muỗi chống sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết gia tăng tại TP.HCM

Bao nhiêu năm loay hoay phòng chống SXH

Theo số liệu báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM, mỗi năm trên thế giới có khoảng 50 triệu người nhiễm SXH Dengue, với khoảng 500.000 người mắc bệnh cần nhập viện và 25.000 người tử vong.
Ở Việt Nam, bệnh SXH Dengue là bệnh lưu hành rất phổ biến. Bệnh xuất hiện trên cả nước, nhiều nhất ở các tỉnh miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên, một số tỉnh đồng bằng và duyên hải Bắc bộ, các tỉnh miền núi phía Bắc ít gặp hơn.
Mỗi năm Việt Nam có 80.000 đến 100.000 ca mắc sốt xuất huyết
Hàng năm Việt Nam ghi nhận trung bình từ 80.000 đến 100.000 trường hợp mắc, trong đó có hàng chục ca tử vong. Những khu vực đông dân cư có tập quán chứa nước sạch ở nhiều loại dụng cụ (bể, chum, vại), nơi công trường xây dựng, khu vực đang đô thị hóa, nơi có nhiều đồ vật phế thải chứa nước mưa là những nơi rất thuận lợi cho dịch bệnh SXH Dengue bùng phát.
Theo PGS.TS.BS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, bao nhiêu năm Việt Nam và cả thế giới cứ phải loay hoay trong việc phòng chống SXH. Nhưng hiện SXH vẫn là căn bệnh nguy hiểm chưa có thuốc đặc trị, các biện pháp phòng chống lây truyền qua vector gây bệnh (diệt muỗi, lăng quăng) hay vệ sinh môi trường cũng chỉ là giải pháp tình thế.
Loại vaccine đầu tiên chứng minh được tính hiệu quả và an toàn
Năm 2011, Sanofi Pasteur đã đưa vaccine ngừa SXH Dengue vào thử nghiệm giai đoạn III nhằm xác định hiệu quả ngừa bệnh sốt xuất huyết của vaccine. Đây là nghiên cứu đa trung tâm, mù quan sát, có đối chứng trên 10.275 trẻ em từ 2 đến 14 tuổi, sống ở 5 quốc gia lưu hành dịch SXH bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Bệnh sốt xuất huyết nay đã có vaccine phòng ngừa
Tại Việt Nam, nghiên cứu do Viện Pasteur TP.HCM thực hiện tại thành phố Long Xuyên và Mỹ Tho, với 2.336 trẻ tham gia nghiên cứu, bắt đầu thực hiện từ tháng 9/2011. Trẻ tham gia nghiên cứu được phân ngẫu nhiên vào 2 nhóm tiêm vaccine SXH hoặc tiêm giả dược, với 3 mũi tiêm cách nhau mỗi 6 tháng.
Việt Nam tham gia nghiên cứu phát minh ra vaccine ngừa SXH
PGS.TS.Trần Ngọc Hữu, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu hiệu quả của vaccine SXH tại Việt Nam, cho biết sau 3 mũi tiêm, nghiên cứu đã tiến hành theo dõi thêm 13 tháng để đánh giá hiệu quả vaccine thông qua so sánh số ca sốt xuất huyết do bất kỳ type virus Dengue giữa 2 nhóm tiêm vaccine/giả dược.
Kết quả chung của cả 5 quốc gia cho thấy vaccine đã giúp ngừa được 56,5% ca SXH có triệu chứng, gây ra do bất kỳ type virus Dengue nào. Vaccine làm giảm được 88,5% ca SXH thể nặng dựa theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và làm giảm 67% nguy cơ nhập viện.
"Nhìn chung, chúng ta đang tiến dần đến việc cho ra đời vaccine phòng bệnh SXH. Việc ra đời một loại vaccine ngừa bệnh SXH Dengue kết hợp với các biện pháp dự phòng và quản lý nguồn lây sẽ giúp cho cuộc chiến đấu chống lại SXH có hiệu quả triệt để hơn, giúp mang lại những lợi ích to lớn cho ngành y tế và để bảo vệ trẻ em an toàn, khỏe mạnh”, PGS. Trần Đắc Phu nhấn mạnh.
Về kết quả này, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Kim Tiến đã chúc mừng thành công của nghiên cứu và cho biết: “Đây là một thành tựu y tế đáng trân trọng. Việc ra đời của một vaccine ngừa bệnh SXH Dengue kết hợp với các biệp pháp dự phòng và quản lý nguồn lây sẽ giúp cho cuộc chiến đấu chống lại SXH có hiệu quả triệt để hơn. Giúp mang lại những lợi ích to lớn cho ngành y tế nói riêng và tình hình kinh tế - xã hội nói chung”.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn