Việt Nam tiếp tục tiêm vaccine COVID-19 AstreZeneca, không có hiện tượng đông máu

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca tiếp tục được sử dụng trong tiêm chủng phòng COVID-19 ở nước ta

Nhiều nước châu Âu ngừng tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Đà Nẵng bắt đầu tiêm 100 liều vaccine COVID-19 đầu tiên

Hải Dương 2 ca dương tính, cả nước có 1.585 người được tiêm vaccine COVID-19

Người có "hộ chiếu vaccine" về Việt Nam vẫn phải cách ly 14 ngày?

Hôm nay, Việt Nam bước sang ngày thứ 5 triển khai tiêm vaccine COVID-19 của AstreZeneca. GS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng khẳng định, sau 4 ngày tiêm chủng, Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. Vì thế, Việt Nam vẫn triển khai tiêm như kế hoạch và tiếp tục theo dõi các phản ứng sau tiêm.

Từ ngày 8/3, Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstreZeneca. Đến nay đã tiêm được 1.585 người tại 13 cơ sở của 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. HCM, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai và Long An.

Trong đó, mới ghi nhận 6 trường hợp phản ứng phản vệ mức độ 2, đều được xử lý kịp thời, hiện sức khoẻ của các trường hợp này đã ổn định, còn lại hầu hết các trường hợp khác đều có phản ứng nhẹ sau tiêm như đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ...

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, nước ta sẽ nhận được 60 triệu liều vaccine AstraZeneca, trong đó có 30 triệu liều từ chương trình COVAX, 30 triệu liều do Việt Nam đặt mua. Ngay trong tháng 3-4, Việt Nam sẽ nhận được 4,1 triệu liều.

AstraZeneca là một trong 3 vaccine phòng COVID-19 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt tiêm chủng diện rộng trong tình huống khẩn cấp. Vaccine này hiện đã được 50 quốc gia sử dụng.

Hôm qua (11/3), một số quốc gia như Đan Mạch, Na Uy và Iceland đã quyết định tạm ngừng tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca sau thông tin một số người được tiêm bị đông máu. Trước đó, tại Áo đã có 1 ca tử vong do rối loạn đông máu và 1 ca bệnh do thuyên tắc phổi sau khi tiêm vaccine AstraZeneca. Áo đã dừng sử dụng vaccine từ lô hàng này để điều tra 2 trường hợp trên.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu nhấn mạnh, không có bằng chứng cho thấy vaccine của AstraZeneca gây ra tình trạng máu đông.Việc tạm ngưng được áp dụng như một biện pháp thận trọng. Cơ quan này cho rằng, vaccine của AstraZeneca mang lại nhiều lợi ích hơn so với các rủi ro.

Liên quan đến thông tin một số quốc gia tạm ngừng sử dụng vaccine COVID-19 của AstraZeneca, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, cho biết Việt Nam sẽ có văn bản đề nghị WHO cung cấp thêm các thông tin về phản ứng sau tiêm của vaccine này./

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội