VietJet Air bị xếp vào danh sách hãng hàng không kém an toàn

Hãng hàng không VietJet Air nằm trong danh sách những hãng hàng không kém an toàn

Thi thể của các nạn nhân máy bay MH17 về quê hương

VNA hoãn 4 chuyến bay sau khi máy bay Malaysia Airlines rơi

Việt Nam dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích bí ẩn

"Một ai đó" đã kiểm soát chiếc máy bay mất tích?

Kết quả bình chọn của AirlineRating.com dựa vào lịch sử bay, báo cáo tai nạn và chất lượng dịch vụ trong suốt thời gian hoạt động của các hãng hàng không. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là Malaysia Airlines không có mặt trong danh sách những hàng hàng không kém an toàn nhất thế giới dù hãng này đã phải đau đầu vì vụ tai nạn máy bay MH370 vào tháng 3 và MH17 vào tháng 7/2014. Malaysia Airlines đạt chuẩn 5 sao trong độ an toàn.

Trong số 449 hãng hàng không, chỉ có 149 hãng đạt chuẩn an toàn 7 sao. Những hãng hàng không kém an toàn nhất đó là: Kam Air của Afghanistan, Nepal Airlines của Nepal, SCAT Airlines của Kazakhstan và Tara Air của Indonesia. Những hãng hàng không nguy hiểm nhất chỉ nhận được 1 sao đã bị cấm bay ở Liên minh EU và được “khuyến cáo không nên sử dụng” ở Mỹ. Điểm chung của những hãng này là có số vụ tai nạn cao. Chính vì những vụ tai nạn gây thiệt mạng nhiều hành khách mà các hãng hàng không này đã bị xếp vào danh sách hãng bay “nguy hiểm”. Theo đánh giá từ các chuyên gia, chỉ cần một hãng hàng không để xảy ra tai nạn máy bay dẫn đến thiệt mạng thì ngay lập tức, nó sẽ bị trừ đi một sao trong suốt 10 năm sau đó.

Theo xếp hạng của AirlineRatings, có 36 hãng chỉ giành 2 hoặc 3 trong tổng số 7 sao đo độ an toàn, trong đó có AirAsia của Malaysia - hãng hàng không gần đây đã đối mặt với thảm họa QZ8501. Hãng hàng không VietJet Air của Việt Nam cũng nằm trong danh sách những hãng giành được từ 3 sao trở xuống.

Các câu hỏi được đặt ra cho đánh giá độ an toàn của các hãng hàng không bao gồm:

- Hãng có chứng chỉ an toàn IOSA của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế chưa?

- Hãng có nằm trong danh sách đen của Liên minh châu Âu hay không?

- Hãng có duy trì được 10 năm không có tai nạn chết người hay không?

- Hãng có được Cục hàng không liên bang của Mỹ (FAA) chứng thực hay không?

- Đội máy bay của hãng đã từng bị cơ quan quản lý về an toàn hàng không quốc gia cảnh báo về độ an toàn chưa?

- Hãng chỉ có một loại máy bay do Nga sản xuất phải không?

AirlineRatings cho rằng 2014 là một năm tồi tệ với ngành hàng không thế giới khi có tới 21 vụ tai nạn máy bay gây chết người xảy ra, làm thiệt mạng 986 người, cao hơn mức trung bình của 10 năm trở lại đây. Trong số đó, có 537 người thiệt mạng là do hai vụ MH370 và MH17 của Malaysia Airlines. 

Top 10 hãng hàng không an toàn nhất trong năm 2015:

Qantas (Australia): Hãng hàng không này đứng đầu danh sách hãng hàng không an toàn nhất thế giới. Trong hơn 60 năm qua, Qantas chưa hề có vụ tai nạn chết người nào. 

Finnair (Phần Lan): Finnair xếp thứ 2 trong các hãng hàng không an toàn nhất thế giới. Finnair chưa hề có vụ tai nạn nào chết người kể từ năm 1963.

Cathay Pacific Airways (Hồng Kông): Hãng này nhận được 7 sao từ trang web AirlineRatings.com và xếp vị trí thứ 3.

Air New Zealand (New Zealand): Air New Zealand đã không có bất kỳ sự cố chết người nào trong vài thập kỷ qua và xếp thứ 4 trong danh sách top 10 hãng hàng không an toàn nhất.

Singapore Airlines (Singapore): Là đại diện Đông Nam Á nằm trong top 10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới. Singapore Airlines xếp vị trí thứ 5 trong top 10.

Etihad Airways (các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất): Đứng vị trí thứ 6 trong danh sách 10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới.

Emirates (hãng hàng không khác của các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất): Emirates là một trong những hãng hàng không trẻ nhất thế giới, hãng này xếp vị trí thứ 7 trong top 10.

British Airways (Anh): Đứng vị trí thứ 8 trên 10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới.

Lufthansa (Đức)Hãng này xếp thứ trong danh sách những hàng không được xếp hạng an toàn nhất thế giới

Eva Air (Đài Loan): Hãng hàng không sở hữu chiếc máy bay in hình Hello Kitty dễ thương của Đài Loan là cái tên thứ 10 trong danh sách này

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội