“Công dân Thủ đô ưu tú” 2024: "Đôi tay vàng" trong phẫu thuật cột sống

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch được trao tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 - Ảnh: VTV

BV Nhi Trung ương: Khám, tư vấn về các dị tật cơ quan vận động

Nữ bác sĩ nội trú Bệnh viện K trở lại làm việc

Bệnh viện Bạch Mai: Sức khỏe bé gái Làng Nủ có một số cải thiện

Khai trương 2 đơn vị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cơ sở Hoàng Mai

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch vinh dự được trao tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2024

Với những đóng góp xuất sắc cho ngành phẫu thuật cột sống nói riêng và ngành y học Việt Nam nói chung, PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người bác sĩ được giới y học tôn vinh là "đôi tay vàng" trong ngành phẫu thuật cột sống, đã vinh dự được trao tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2024, một sự ghi nhận xứng đáng cho tài năng và tâm huyết của ông.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch sinh ra và lớn lên tại xã Minh Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông liên tục là học sinh giỏi toàn khóa. Ông là người đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ robot trong phẫu thuật cột sống, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân.

Không chỉ dừng lại ở đó, ông còn là một nhà khoa học không ngừng sáng tạo, đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào công tác khám chữa bệnh chuyên ngành cột sống. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông, Khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã trở thành một trong những trung tâm điều trị cột sống hàng đầu cả nước.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào công tác khám chữa bệnh chuyên ngành cột sống, chấn thương chỉnh hình - Ảnh: BV Hữu nghị Việt Đức

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào công tác khám chữa bệnh chuyên ngành cột sống, chấn thương chỉnh hình - Ảnh: BV Hữu nghị Việt Đức

Với những đóng góp lớn cho ngành y, PGS.TS Nguyễn Văn Thạch vinh dự được Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý như: Thầy thuốc Nhân dân, Huân chương Lao động hạng Nhì, Danh hiệu “Đột phá vì cộng đồng” trong chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm 2014. Ngoài ra, ông còn được tặng danh hiệu: “Trí thức tiêu biểu vì sự nghiệp phát triển Thủ đô và Trí thức quản lý tiêu biểu năm 2014”; “Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, có tài”; giải nhất “Nhân tài đất Việt”…

Việc được trao tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2024 là một niềm vui rất lớn không chỉ riêng của PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, mà đó cũng là niềm vui, niềm tự hào của ngành phẫu thuật cột sống nói riêng và ngành y học Việt Nam nói chung. Giải thưởng này cũng thay cho một lời cảm ơn tới những đóng góp của PGS.TS Nguyễn Văn Thạch cho nền y học nước nhà.

BV Việt Đức thực hiện ca ghép đồng thời tim - gan lần đầu tiên tại Việt Nam

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân Đ.V.H., (nam, 41 tuổi), được chẩn đoán suy tim giai đoạn cuối cách đây 2 năm. Tình trạng bệnh ngày càng nặng, kèm theo suy gan khiến sức khỏe anh suy yếu nghiêm trọng. Các bác sĩ kết luận, ghép tạng đồng thời tim và gan là giải pháp duy nhất để cứu sống anh.

Trong lúc đó, tại Nghệ An, một người đàn ông 36 tuổi gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng và được xác định chết não. Với tấm lòng nhân hậu, gia đình anh đã quyết định hiến tạng, mang đến cơ hội sống mới cho những bệnh nhân khác.

Ca phẫu thuật ghép tạng kéo dài 8 giờ đồng hồ - Ảnh: BV Hữu nghị Việt Đức

Ca phẫu thuật ghép tạng kéo dài 8 giờ đồng hồ - Ảnh: BV Hữu nghị Việt Đức

Nhận được thông tin, ekip y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã khẩn trương phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để lấy tạng và tiến hành ghép. Sau 8 giờ phẫu thuật căng thẳng, ca ghép đã thành công tốt đẹp. Trái tim và lá gan của người hiến tạng đã hoạt động ổn định trong cơ thể bệnh nhân Đ.V.H, các chỉ số đông máu, men gan và bilirubin của bệnh nhân H dần trở về bình thường. Chiều 5/10, bệnh nhân H. đã được rút ống nội khí quản, bắt đầu tự tập thở.

Ca ghép tạng thành công này không chỉ là niềm tự hào của riêng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, mà còn khẳng định cho sự tiến bộ vượt trội của ngành y tế nước nhà, mở ra hy vọng cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Đồng thời, hành động cao cả của gia đình người hiến tạng đã truyền cảm hứng cho cộng đồng, góp phần phát triển chương trình ghép tạng tại nước ta.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội