Virus có làm chúng ta thông minh hơn?

Virus là một phần của não bộ, là một phần tiến hóa của con người

Infographic: Thế hệ trẻ và virus chết người HIV

Virus Ebola đang biến đổi cực nhanh

Lindsay Lohan nhập viện do virus hiếm

Tiêu chảy do rotavirus "vào mùa"

​Virus cúm H7N9 đang nguy hiểm hơn

Trong nghiên cứu, TS. Johan Jakobsson và các cộng sự - Đại học Lund, Thụy Điển phát hiện ra rằng, các retrovirus dường như đóng vai trò then chốt trong những hoạt động chức năng cơ bản của bộ não, đặc biệt thông qua việc điều phối gene nào được bộc lộ và thời điểm.

Họ nhận ra rằng, các virus trong bộ não và đặc biệt là trong khối u không thể hình thành trong các tế bào thần kinh theo cách tương tự như chúng có thể làm ở những mô khác.

Các nhà khoa học cho biết, các virus di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng những mạng lưới phức tạp đặc trưng trong bộ não của con người trong quá trình tiến hóa.

Các retrovirus (là loại vật chất di truyền AND) ngày càng kiểm soát chặt chẽ cách thức hoạt động của các tế bào trong cơ thể người và chúng có thể đã khiến các tế bào não của chúng ta đặc biệt năng động, tích cực hơn. Điều đó giúp con người thông minh hơn.

Johan Jakobsson cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đào sâu vào mảng lớn của vật liệu di truyền trước đây được coi là không quan trọng này. Kết quả này sẽ giúp chúng tôi tìm hiểu các cơ chế bệnh sinh của một số căn bệnh liên quan đến bộ não của con người". 

Tiểu Bắc H+ (Theo Lunduniversity)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn