Vòng 10 V.League 2021: Đẹp và không đẹp

Cùng thắng nhưng Nam Định thì gây mất thiện cảm còn HAGL lại được khen hết lời

Chân sút nội đồng loạt nổ súng, HLV Park Hang-seo đang mừng thầm

Trọng tài V.League đang căng thẳng?

Vòng 10 V.League 2021 chứng kiến những cuộc đối đầu rất thú vị và rất được chờ đợi ở hai đầu đất nước. Phía Bắc, tâm điểm là cuộc đối đầu giữa Nam Định và TP. HCM tại chảo lửa Thiên Trường. Trong khi đó ở phía Nam, cuộc đọ sức giữa HAGL và Hà Nội FC đã tạo nên ngày hội lớn cho người hâm mộ bóng đá nơi phố núi Pleiku.

Đã lâu lắm rồi, chảo lửa Thiên Trường mới lại sông động và nóng bỏng đúng nghĩa khi các khán đài đông nghẹt CĐV với ngập tràn màu vàng của cờ và áo CĐV đội chủ nhà Nam Định. Còn tại sân Pleiku, không khí sôi động trên các khán đài cũng được duy trì từ đầu đến hết trận đấu.

Đó hẳn là điều đáng mừng vì rõ ràng bóng đá Việt Nam đã thu hút được người hâm mộ trở lại với các SVĐ. Thế nhưng đi đôi với sự tích cực ấy lại có những thứ mà người ta chỉ muốn quên, đặc biệt là ở trận đấu trên sân Thiên Trường. Chiến thắng đã thuộc về Nam Định nhưng cái cách họ bảo vệ 3 điểm quả là đáng bàn.

Nam Định thắng TP.HCM theo kiểu bóng đá của 20 năm trước 

Thua 2-3 tại Thiên Ttrường, HLV Polking của TP. HCM đã tỏ ra rất thất vọng. Nhưng ông thất vọng về đội nhà thì ít mà về đối thủ nhiều hơn. Ông cho biết: “Hãy nhìn cách Nam Định bảo toàn tỷ số, nhất là trong 12 phút cuối trận, tôi cảm thấy xấu hổ khi chứng kiến đội bóng này làm vậy. Tất cả thành viên đội đều cố cản trở trận đấu. Người ở trong sân nằm câu giờ, người ở ngoài cố tình đá thêm bóng vào sân. Thủ môn không làm sao cũng nằm sân. Bóng đá ngày nay không phải như thời kỳ 20 năm trước. Đội nào cũng muốn làm mọi cách để chiến thắng, nhưng tôi sẽ không làm thế.

Khi các bạn hỏi về chất lượng của V.League, tôi đành lòng nói những việc đó làm xấu hình ảnh giải đấu. Tôi cũng xin chúc mừng tổ trọng tài, họ đã kéo dài thời gian giúp đội chủ nhà”. Ngay cả việc Lee Nguyễn phải nhận thẻ đỏ cũng chẳng khiến HLV này bực mình bằng cách đội chủ nhà Nam Định thể hiện ở những phút cuối trận.

Cầu thủ Nam Định liên tục nằm sân ăn vạ để câu giờ lộ liễu và phản cảm

Nên biết rằng Nam Định đang đứng ở nhóm đầu bảng xếp hạng nên không có lý do phải làm mọi cách để bảo vệ chiến thắng theo kiểu nếu mất điểm sẽ xuống hạng như vậy. Ông Polking nói không hề quá lời, xem những phút cuối trận Nam Định và TP. HCM đúng là chỉ muốn tắt TV vì quá ngán ngẩm với cách câu giờ của đội chủ nhà. Trận đấu còn những gần 15 phút nhưng họ đã liên tục nằm sân, ăn vạ khiến trận đấu bị gián đoạn và rất ức chế cả với người xem lẫn đối thủ.

10 chiếc thẻ vàng và 2 thẻ đỏ mà trọng tài chính đã rút ra càng làm tăng thêm độ xấu xí của trận đấu. Việc HLV Văn Sỹ của Nam Định phát biểu: “Những gì CLB Nam Định đã làm để bảo toàn tỷ số hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép của bóng đá. Đội bạn mà thắng cũng sẽ làm vậy” chẳng khác nào một sự cổ vũ cho cách chơi xấu xí ấy. Cái tư duy này chắc chắn cần thay đổi vì một tương lai sáng sủa hơn cho bóng đá thành Nam. 

Đến màn trình diễn tích cực và đáng khen ngợi HAGL
Nếu Nam Định xem đó là chuyện thường thì hãy nhìn sang cuộc đọ sức giữa HAGL và Hà Nội FC, họ sẽ phải xấu hổ. 5 chiếc thẻ vàng được rút ra không khiến trận đấu được chờ đợi nhất vòng 10 này bị xem là xấu xí. Thậm chí, trận đấu trên sân Pleiku còn được đánh giá là vô cùng mãn nhãn với lối chơi rất cống hiến của cả hai đội. HAGL tiếp tục chứng tỏ họ xứng với ghi nhận là đại diện tiêu biểu cho bóng đá đẹp

HAGL lâu nay luôn bị xem là yếu hơn và mọi thống kê cũng đều chỉ ra sự thua thiệt của đội bóng phố núi. Nhưng trận đấu này, họ thi đấu ấn tượng hơn và ghi được bàn thắng từ khá sớm với cú sút xa đẹp mắt của Xuân Trường. Trong điều kiện và hoàn cảnh đó, đoàn quân nhà bầu Đức hoàn toàn có thể lùi sâu bảo vệ tỉ số, sẵn sàng đá tiêu cực, lăn lộn ăn vạ, câu giờ... thế nhưng họ đã không làm vậy. 

Đội bóng của HLV Kiatisak có đá lùi, tập trung phòng ngự nhiều hơn nhưng không triệt tiêu cách đá của đối thủ, vẫn rất thể hiện một lối chơi rất tích cực. Họ phòng ngự bài bản, chắc chắn, không cần phạm lỗi nhiều. Trong khi đó, những Văn Toàn, Công Phượng, Bradao hay Văn Thanh... vẫn rất tự tin, thoải mái cầm bóng, chơi bóng và triển khai các pha phản công cực kỳ sắc sảo và tốc độ. Thậm chí HAGL mới là đội chơi hay hơn, có nhiều cơ hội hơn chứ không phải Hà Nội FC trong phần lớn thời gian của trận đấu và nếu kết thúc tốt, họ còn có thể ghi được thêm 1 hoặc 2 bàn thắng nữa.

Hà Nội FC thua tâm phục, không thể cay cú vì đội bạn quá hay, còn HAGL thì quá xuất sắc và rất cống hiến đúng như bản sắc. Đó mới là thứ bóng đá tích cực mà người hâm mộ muốn thấy chứ không phải cách chơi đáng xấu hổ như kiểu của Nam Định. Cái tư duy cổ hủ đã ăn sâu nơi nhiều đội bóng ở V.League như thế đã đến lúc bỏ đi để hướng tới thứ bóng đá hiện đại, cống hiến và đáng xem hơn. 

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe