Vụ 3 trẻ tử vong: Gia đình vẫn chưa đồng ý cho khám nghiệm tử thi


Các cơ quan chức năng đang tiếp tục đề nghị gia đình các cháu bé cho khám nghiệm tử thi

Cơ quan CSĐT công an Khánh Hòa vẫn chưa thể tiến hành công tác giám định pháp y đối với 3 cháu bé tử vong khi được phẫu thuật từ thiện hở hàm ếch nhân đạo do Trung tâm OSCA phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 tổ chức.

Chiều ngày 29/8, Người phát ngôn Công an tỉnh Khánh Hòa khẳng định: “Hiện cơ quan công an đang vận động, thuyết phục gia đình các bé cho mổ pháp y để phục vụ điều tra”. Cùng với đó, Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã chỉ đạo tăng cường tất cả các lực lượng để tập trung cho việc điều tra, sớm làm sáng tỏ vụ việc.

“Mọi cái chết đều phải được giám định pháp y vì pháp y là căn cứ pháp lý để xác định nguyên nhân cái chết. Nếu không có biên bản pháp y thì không thể xác định nguyên nhân cái chết, hay nói cách khác là không có căn cứ pháp lý để xử lý các hành vi có liên quan đến cái chết đó”, luật sư Tạ Quang Tòng, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk khẳng định.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định nào của Nhà nước buộc gia đình phải hợp tác với cơ quan pháp y, cơ quan điều tra trên sẽ rất khó để tìm ra nguyên nhân nếu gia đình không hợp tác. Các luật sư đều cho rằng, nếu gia đình không đồng ý để cơ quan chức năng giám định pháp y, nghĩa là gia đình từ bỏ quyền lợi của mình.

Trước đó, trong cuộc họp chiều 28/8, Hội đồng chuyên môn thuộc Sở Y tế Khánh Hòa đưa ra kết luận gây ra cái chết của 3 trẻ hở hàm ếch có liên quan đến quá trình gây mê và những thiếu sót của OSCA và Bệnh viện Quân y 87.

Ngày 23/8, Bệnh viện Quân y 87 cùng với Trung tâm OSCA phối hợp tổ chức phẫu thuật miễn phí “hở hàm ếch” cho các cháu nhỏ trên địa bàn. Trong quá trình gây mê, phẫu thuật cho 11 cháu thì có 3 cháu có triệu chứng bất thường, sau đó được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để cấp cứu nhưng cả 3 cháu đều không qua khỏi.

Danh tính của 3 cháu là: Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (sinh ngày 24/8/2013, quê Diên Phú, Diên Khánh, Khánh Hòa); Pi Năng Tuấn Hữu (sinh ngày 30/4/2013, quê Khánh Bình, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) và Nguyễn Quang Minh (sinh ngày 21/6/2013, quê TP Nha Trang).


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn