Vụ chặt hạ 6.700 cây xanh: Chủ trương đúng nhưng cách làm còn nóng vội

Dư luận bức xúc trước việc thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh thời gian qua là có lý do chính đáng.

670 nghìn đồng chỉ đủ đánh mã số cây?

Chặt cây xanh có thể làm cho người dân Hà Nội "nóng tính" hơn

Chặt hạ 6.700 cây xanh ở Hà Nội: "Xác" cây đang ở đâu?

"Sát hại" cây xanh là hủy hoại sức khỏe và làm mất cân bằng hệ sinh thái

Chiều 24/3, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, ông Phan Đăng Long – Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, Thường trực Thành ủy đã họp với Ban cán sự Đảng UBND Thành phố Hà Nội làm rõ trách nhiệm vụ việc chặt hạ cây xanh; Đồng thời sẽ sớm báo cáo đề án "cải tạo, thay thế cây xanh" lên Thủ tướng, Ban Bí thư Trung ương.

Ông Phan Đăng Long khẳng định, đề án thay thế 6.700 cây xanh là chủ trương đúng, thực hiện theo quy hoạch thủ đô. Đề án đã được báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và được giao Uỷ ban Nhân dân thành phố thông qua.

Ông Phan Đăng Long cho biết sẽ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo chi tiết việc chặt hạ cây xanh tại các tuyến phố vừa qua (Ảnh: TTO)

Trước dư luận nóng phản đối việc chặt hạ cây xanh ồ ạt và những nghi vấn được báo chí nêu như việc thay thế cây không đúng chủng loại (thay cây vàng tâm bằng cây mỡ...), ông Long cho biết: Dư luận bức xúc trước việc thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh thời gian qua là có lý do chính đáng.

Do cơ quan thực hiện đã lựa chọn cách làm không phù hợp, không lường trước những hệ quả do việc làm của mình gây ra, có sự nôn nóng và giản đơn. Nếu triển khai đúng mức, không làm ồ ạt như thời gian qua chắc chắn được nhân dân đồng tình.

Cũng theo ông Phan Đăng Long, khi người dân phản ứng, các ban ngành đã rất tích cực tiếp thu ý kiến, giải quyết những vấn đề dư luận đặt ra như dừng triển khai để rà soát, đồng thời tổ chức kiểm điểm những người liên quan.

Trước câu hỏi có lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, doanh nghiệp nào trong việc thay thế cây xanh trên địa bàn hay không, ông Long xin phép không trả lời vì thành phố đã lập đoàn thanh tra, làm rõ.

Còn 21 câu hỏi mà báo chí đặt ra cho thành phố tại cuộc họp báo ngày 20/3 mà lãnh đạo thành phố chưa trả lời, ông Long cho biết, thực chất chỉ có 20 câu hỏi, còn 1 câu là góp ý. Những câu hỏi này, Thành phố đã giao Sở Xây dựng trả lời, Sở sẽ trả lời từng báo theo nội dung câu hỏi báo nêu, chứ không họp báo trả lời chung.

Tại phiên họp, một số phóng viên cũng đã hỏi suy nghĩ của ông Long trước tin tức "bị kỷ luật". Ông Long cho biết khá bất ngờ trước thông tin này. Tuy nhiên, theo ông Long, thông tin ông bị kỷ luật có lẽ là xuất phát từ một bài báo cách giật tít rằng ông nói "chặt cây xanh không phải hỏi dân".

Phân trần về phát ngôn bị dư luận phản ứng này, ông Long nói: "Khi trả lời bên lề một số báo, tôi nói rằng không phải việc gì cũng hỏi dân, vì có những việc đã có đề án trình Hội đồng nhân dân Thành phố rồi, tức là đã thay mặt dân rồi thì không phải hỏi nữa. Tuy nhiên, dân vẫn hoàn toàn có quyền giám sát thông qua Hội đồng nhân dân thành phố. Người dân có quyền góp ý kiến và Thành phố luôn sẵn sàng lắng nghe. Nếu ý kiến của người dân là đúng thì thành phố sẵn sàng tiếp thu".

Liên quan đến vụ chặt hạ cây xanh, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục đã tạm thời đình chỉ 3 cá nhân liên quan: Đình chỉ công tác ông Trần Trọng Hiếu - Trưởng phòng Quản lý Hạ tầng môi trường và công trình ngầm; Tạm đình chỉ công tác ông Trịnh Văn Lý - Phó Trưởng phòng Quản lý Hạ tầng môi trường và công trình ngầm và ông Lê Trung Ngọc - cán bộ Phòng Quản lý Hạ tầng môi trường và công trình ngầm.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn