Vừa bị huyết áp thấp, vừa bị tụt cacli trong máu phải làm sao?

Huyết áp thấp nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Huyết áp thấp gây đột quỵ não, nhồi máu cơ tim

Chân tay lạnh, nhịp tim không đều có phải mắc bệnh huyết áp thấp?

Bị huyết áp thấp cần làm gì để "kéo" huyết áp lên cao?

Phụ nữ sau sinh có dùng được Hồng Mạch Khang không?

ThS.BS Hà Thị Vân Anh – Khoa Tim mạch, Viện Lão khoa Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Huyết áp thấp được định nghĩa là huyết áp tâm thu <90 mmHg hoặc huyết áp tâm trương <60 mmHg. Huyết áp thấp được phân chia thành huyết áp thấp sinh lý và huyết áp thấp bệnh lý. Huyết áp thấp sinh lý gặp ở những người khỏe mạnh, với đặc điểm giá trị huyết áp duy trì trong suốt cuộc đời, không phát hiện được những biến đổi bệnh lý khi chẩn đoán lâm sàng. Huyết áp thấp bệnh lý bao gồm tụt huyết áp cấp (với các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, ngất, như trường hợp của bạn) và huyết áp thấp mạn tính. Ngoài ra, huyết áp thấp nghiêm trọng có thể gây tổn thương cho não và tim. 

Triệu chứng thường gặp của huyết áp thấp là: Hoa mắt, chóng mặt, đau đầu..., nặng hơn có thể gây ra trụy tim mạch. 

Để điều trị huyết áp thấp hiệu quả, tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sỹ có cách điều trị hợp lý.

Đối với huyết áp thấp thứ phát thì điều trị theo nguyên nhân. Đối với huyết áp thấp nguyên phát chủ yếu điều trị triệu chứng. Người bệnh huyết áp thấp nên chú ý ăn mặn hơn một chút, thường xuyên thể dục thể thao vừa sức, trường hợp nặng mới cần dùng thuốc. Người bị huyết áp thấp cần hạn chế sử dụng thuốc an thần.

Huyết áp thấp thường kéo theo tình trạng hạ calci trong máu, hạ đường huyết vì vậy chị cần chú ý bổ sung thêm calci. Bạn cần ăn các loại thực phẩm chức nhiều calci như sữa, trứng, tôm, cua, cá, ốc, rong biển… Thường xuyên tắm nắng hoặc bổ sung dầu cá vào mùa Đông để cơ thể có đủ vitamin D nhằm hấp thụ và dự trữ calci tốt.

Để nâng cao và ổn định huyết áp lâu dài và bền vững, bạn nên sử dụng những vị thuốc quý như Đương quy (phần rễ chính là Quy đầu), tốt cho người bị huyết áp thấp. Ngoài tác dụng bổ máu, tăng tạo máu, cải thiện chất lượng hồng cầu ở những người bị thiếu máu, hoạt chất sinh học từ Quy đầu còn tác dụng tương tự estrogen, progesterol nhẹ, tác động vào trung tâm điều chỉnh huyết áp của cơ thể tại tuyến thượng thận.

Để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, thay vì việc sắc thuốc uống hàng ngày, bạn có thể tham khảo và lựa chọn những sản phẩm thục phẩm chức năng chuyên biệt dành cho người bị huyết áp thấp có chứa thành phần Quy đầu, giúp làm giảm các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... mà bạn đang gặp phải. Thuốc Tây là một giải pháp tạm thời để điều trị huyết áp thấp, nhưng để ổn định và bền vững thì việc bổ sung dưỡng chất cần thiết để cơ thể tự điều chỉnh huyết áp là một biện pháp an toàn và hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân (H+, ghi)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị