Bị huyết áp thấp cần làm gì để "kéo" huyết áp lên cao?

Huyết áp thấp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng

Phụ nữ sau sinh có dùng được Hồng Mạch Khang không?

Chóng mặt, choáng váng do huyết áp thấp có chữa khỏi không?

Chân tay bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt khi đứng dậy là bệnh gì?

Huyết áp thấp sau khi ăn no phải làm sao?

Huyết áp thấp là tình trạng huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó. Sau đây là một số lưu ý đối với người bị huyết áp thấp giúp kiểm soát bệnh và tránh được nhiều nguy hiểm:

Những điều người huyết áp thấp cần tránh:

Tránh uống rượu, bia: Có một sự thật là uống rượu có thể làm tăng huyết áp, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người huyết áp thấp nên uống rượu vì rượu không tốt cho sức khỏe tim mạch, thậm chí uống nhiều rượu còn có thể dẫn đến tình trạng mất nước khiến cơ thể bị hạ huyết áp nhiều hơn. Vì vậy, thay vì uống rượu, người bệnh nên chú ý uống đủ nước mỗi ngày để giúp duy trì lượng chất lỏng trong cơ thể và thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn.

Người bị huyết áp thấp nên tránh uống rượu bia

Tránh thay đổi tư thế đột ngột: Người huyết áp thấp rất dễ bị chóng mặt, choáng váng, đặc biệt là khi thay đổi tư thế đột ngột như khi người bệnh đang ngồi và đứng lên quá nhanh hay ngồi dậy nhanh khi vừa ngủ dậy. Điều này đôi khi còn có thể khiến họ gặp phải những tai nạn nguy hiểm như: Ngã, chấn thương chân, tay,… Do đó, người bị huyết áp thấp nên tránh các chuyển động hoặc thay đổi tư thế quá đột ngột. 

Hạn chế ăn các thực phẩm carbohydrate caoCác nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng carbohydrate trong chế độ ăn của người huyết áp thấp có thể làm giảm tình trạng hạ huyết áp tâm thu và hạ huyết áp sau ăn. Vì vậy, nếu bạn bị huyết áp thấp hãy bắt đầu với việc hạn chế hàm lượng carbohydrate trong chế độ ăn của mình.

Những điều người huyết áp thấp nên làm:

Giám sát lượng muối ăn hàng ngày: Cũng giống như uống rượu, ăn nhiều muối cũng có thể khiến huyết áp tăng lên. Tuy nhiên, người huyết áp thấp không nên tự ý tăng lượng muối ăn trong chế độ ăn hàng ngày vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Điều quan trọng là người bệnh cần giám sát lượng muối ăn hàng ngày khoảng 2 – 3gr để đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu của cơ thể và chỉ tăng lượng muối ăn khi có chỉ định của bác sỹ.

Ăn uống điều độ, không bỏ bữa: Bỏ bữa ăn trong ngày rất dễ dẫn tới hạ huyết áp ở những người huyết áp thấp gây hoa mắt, chóng mặt, choáng váng... Vì vậy, người bị huyết áp thấp tuyệt đối không nên bỏ bữa. Người bệnh cũng có thể ăn các bữa ăn nhẹ trong ngày cách nhau khoảng 2 giờ để tránh bị hạ huyết áp.

Hiện nay nhiều người bệnh huyết áp thấp tin tưởng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, giúp hỗ trợ điều trị huyết áp thấp hiệu quả lại không có tác dụng phụ như khi dùng thuốc Tây. Các sản phẩm thực phẩm chức năng được kết hợp từ nhiều thảo dược thiên nhiên như Xuyên tiêu, cao Quy đầu (rễ chính cây Đương quy), Ích trí nhân giúp bổ máu, hoạt huyết, cải thiện các triệu chứng của huyết áp thấp như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mệt mỏi, da xanh xao… Đây cũng được coi là giải pháp an toàn và hiệu quả giúp nâng cao và ổn định huyết áp bền vững lâu dài, hạn chế tình trạng choáng váng, chóng mặt khi đứng lên, ngồi xuống.

Quang Tuấn H+ (Theo TheHealthsite) 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch