WHO quyết tâm "xóa sổ" sốt rét sau 15 năm

Một đứa trẻ bị sốt rét đang nằm trong màn tẩm hóa chất chống muỗi, Abidjan ngày 24/4/2015

80 – 85% ký sinh trùng kháng thuốc sốt rét

Nguy cơ "nhập khẩu" sốt rét từ xuất khẩu lao động

Viagra có thể ngăn ngừa bệnh sốt rét?

Thuốc chống sốt rét kháng thuốc

Cũng tại cuộc họp ở Geneva (Thụy Sỹ), các chuyên gia y tế đến từ nhiều quốc gia trên thế giới cũng bàn thảo về triển vọng đối với sốt rét - một trong những bệnh truyền nhiễm giết nhiều người nhất thế giới. 

Bệnh sốt rét giết chết 600.000 người trên thế giới mỗi năm, 90% trong số đó là ở châu Phi.

Các quốc gia đặt mục tiêu giảm 40% số ca mắc sốt rét trước năm 2030 và đến năm 2035 sẽ giảm 90% ca mắc bệnh. Tổ chức Y tế thế giới cũng kêu gọi xóa bỏ hoàn toàn bệnh sốt rét tại ít nhất 35 quốc gia trong vòng 15 năm tới.

Pedro Alonso - Giám đốc Chương trình Sốt rét toàn cầu của WHO cho rằng đây là những mục tiêu "đầy tham vọng nhưng có thể hoàn thành được và có thể giúp chúng ta tiến gần hơn đến xóa sổ hoàn toàn căn bệnh này".

“Thế giới đã muốn làm điều này từ giữa thế kỷ 20”, Pedro Alonso nói. Tất cả các mục tiêu sẽ có thể đạt được nếu các quốc gia cùng đồng lòng dốc sức.

Phát thuốc điều trị sốt rét tại Bambari ngày 27/4/2014

Theo số liệu của WHO, khoảng 200 triệu người nhiễm sốt rét mỗi năm và 600 ngàn người tử vong vì căn bệnh này, trong đó trẻ em dưới 5 tuổi chiếm ít nhất 3/4. Sự phát triển của ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc càng làm cho việc phòng ngừa và điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn.

Thế giới đã có những bước tiến to lớn trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét, tỷ lệ mắc giảm 30% và tỷ lệ tử vong giảm 47% từ năm 2000 – 2013, theo WHO.

Để đạt được những mục tiêu sắp tới, Alonso cho rằng thế giới cần phát triển những loại thuốc diệt muỗi, phương thức chẩn đoán và các loại thuốc tốt hơn và mới hơn, cũng như hy vọng tìm ra được vaccine.

Mặc dù chi phí để thực hiện tương đối đắt đỏ (tốn kém khoảng 100 triệu USD), tuy nhiên, Alonso khẳng định sự đầu tư này là quá nhỏ so với những kết quả nhận được, chẳng hạn như vô số mạng người được cứu sống, giảm chi phí điều trị cũng như gánh nặng bệnh tật do sốt rét.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn