Thuốc chống sốt rét kháng thuốc

Kí sinh trùng sốt rét tấn công hồng cầu

Tỷ lệ tử vong do sốt rét gia tăng do Ebola

Chữa ung thư kết trực tràng bằng thuốc sốt rét

“Ebola dễ phòng tránh hơn bệnh sốt rét”

Pháp xuất lô thuốc trị sốt rét sang Châu Phi

Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences của Mỹ số cuối tháng 2/2015 đã công bố nghiên cứu của Bệnh viện Nhi St. Jude, Mỹ (SCRH) tìm ra thế hệ thuốc có khả năng chống kháng thuốc có tên SJ733.

Bệnh sốt rét gây nên bởi lây nhiễm của năm loài đơn bào ký sinh trùng thuộc chi Plasmodium. Sau khi ký sinh trùng lây nhiễm một tế bào hồng cầu, nó di chuyển đến gan, sinh sôi và nhiễm sang các tế bào máu khác. Các ký sinh trùng mới ra đời tiếp tục chu kỳ lây nhiễm tiếp theo.

SJ733 nhắm vào một protein mà ký sinh trùng sử dụng, có tên là ATP4 để cân bằng natri cho các tế bào hồng cầu bên trong. Một khi SJ733 phong bế được hoạt hóa natri của ATP4, nó sẽ làm cho các tế bào này giống như một tế bào lão hóa và dẫn đến tổn thương.

Cũng trong thời điểm này, hệ thống miễn dịch cơ thể nhận biết và tấn công để khử tế bào đã bị nhiễm cùng với ký sinh trùng đi kèm trước khi nó sinh sôi nảy nở. Nói cách khác, đây là công việc quan trọng nhất của hệ miễn dịch nhằm loại bỏ các tế bào tổn thương trước khi chúng ảnh hưởng đến các mô và cơ quan khác.

Qua thử nghiệm trên chuột bị sốt rét cho thấy, một liều SJ733 có thể giảm được tới 80% ký sinh trùng trong vòng 48 giờ mà không gây bất kỳ phản ứng phụ nào đối với các tế bào khỏe mạnh kề cạnh.

Đặc biệt, tốc độ hoạt hóa của thuốc nhanh nên hạn chế tối đa hiện tượng kháng thuốc thường thấy ở các loại thuốc sốt rét truyền thống. Tương lai sẽ có hai loại thuốc sốt rét mới có khả năng chống kháng thuốc là NITD246 và SJ733.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh sốt rét giết chết khoảng 627.000 người vào năm 2012, phần lớn là trẻ em châu Phi cận Sahara dưới 5 tuổi. Cứ mỗi phút trôi qua lại có một bệnh nhi châu Phi chết vì sốt rét.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm